Quảng Ngãi – Quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết

Cập nhật 06/11/2019, 10:11:38

Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang diễn tiến khá phức tạp tại Quảng Ngãi với số ca mắc liên tục tăng. Thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận trên 2.000 ca mắc bệnh SXH. Số ca mắc bệnh tăng cao đã gây áp lực quá tải cho các bệnh viện. Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Hành lang Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi nhiều ngày qua trở thành phòng bệnh do phải kê thêm giường cho bệnh nhân SXH. Ông Lê Phương Bình, ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh nhập viện điều trị bệnh SXH đã hơn 1 tuần nhưng vẫn phải nằm giường xếp vì trong phòng đã quá tải bệnh nhân.

Ông Lê Phương Bình – Xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi nói: “Đông quá phải nằm đây thôi, mưa gió nằm cũng lạnh nhưng biết sao, giờ đông quá”.

Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang điều trị cho 120 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng gấp 3 lần so với đầu tháng 10. Trong khi đó, số giường bệnh thực kê của Khoa chỉ có 65 giường. Do vậy, Khoa phải kê thêm giường xếp và tận dụng cả hàng lang để làm phòng bệnh cho bệnh nhân nằm.

Bác sĩ Lương Văn Tuấn – Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Bệnh viện đã bố trí giường xếp cho bệnh nhân, che chắn nhưng cũng không đảm bảo. Công tác ổn định giường, công tác khám chữa bệnh cũng gặp khó khăn. Hiện chúng tôi đề nghị giám đốc xem xét nếu cầu triển khai vị trí để cùng điều trị với Khoa”.

Qúa tải bệnh nhân cũng gây áp lực lớn cho công tác điều trị. Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tăng cường thêm 1 bác sĩ và 4 điều dưỡng cho Khoa Nhiệt đới. Đồng thời phân loại bệnh nhân, những trường hợp nhẹ có thể điều trị ngoại viện, những trường hợp qua giai đoạn nguy hiểm sẽ chuyển về các Bệnh viện tuyến huyện để tiếp tục theo dõi, tránh tình trạng quá tải cho tuyến tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Lân – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nếu trong điều kiện kéo dài thì chúng tôi suy nghĩ đặt thêm 1 vị trí khác nhưng cũng khó khăn vì bệnh viện không đủ cơ sở. Nếu sở có văn bả n gởi các huyện để thu dung nếu cần thiết mới chuyển bệnh viện tỉnh”.

Bệnh SXH thường tăng cao trong tháng 11 và tháng 12. Do vậy, ngoài việc tiếp tục thu dung và điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động nhập thêm nguồn thuốc, dịch truyền và vật tư y tế để hỗ trợ điều trị. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Khoa huyết học để cung cấp lượng tiểu cầu khi bệnh nhân cần, hạn chế nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh./.

Thục Uyên – Lương Triều


Lượt xem: 75

Trả lời