Quảng Ngãi: Liên kết tháo gỡ khó khăn trong chăn nuôi

Cập nhật 26/9/2017, 10:09:31

Hiện nay, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ngày càng phát triển với nhiều trang trại, gia trại qui mô từ vài trăm đến vài nghìn con heo, vài chục nghìn con gà. Tuy nhiên, vấn đề chính cản trở trong chăn nuôi hiện nay là người chăn nuôi  chưa hợp đồng với các doanh nghiệp, nhà cung cấp để giải quyết đầu ra mà chủ yếu qua khâu trung gian nên thường bị ép giá. Để khắc phục tình trạng này thì hình thức liên kết chăn nuôi là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao.

Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng với qui mô 36.000 con tại xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Trang trại chăn nuôi theo qui trình công nghiệp khép kín và được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Hệ thống nước uống, máng ăn, máng lấy trứng, xử lý phân đều tự động và sử dụng hệ thống làm mát hiện đại. Trang trại có hợp đồng với Công ty Charoen Pokphand Việt Nam nên gà giống, thức ăn, thuốc thú y được doanh nghiệp cung cấp và sản phẩm được bao tiêu theo hợp đồng.

Anh Ngô Nên, Quản lý Trang trại Chăn nuôi gia cầm Nghĩa Điền, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay trang trại nuôi 36.000 con và đầu ra thì công ty bao tiêu sản phẩm nên chăn nuôi rất yên tâm. ở đây tạo việc làm cho 20 công nhân, mức lương thì 4 triệu , nói chung công nhân làm ổn định”.

Cũng như các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo mô hình liên kết với doanh nghiệp, 2 năm qua, ông Hoàng Văn Nam ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ đã hợp đồng với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam để chăn nuôi heo. Công ty cung cấp con giống, thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra nên ông Nam yên tâm phát triển chăn nuôi. Nhờ liên kết với doanh nghiệp, trang trại của ông Nam luôn duy trì trên 2.000 con heo và hàng năm thu lãi trên 500 triệu đồng.

Ông Hoàng  Văn Nam, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cũng nói: “Nuôi qui mô lớn thì khó khăn nhất là nguồn vốn nhưng liên kết thì nguồn vốn, thức ăn rất đỡ, các công ty đều hỗ trợ cho nông dân.  Người dân mình nuôi liên kết thì lợi nhuận cao hơn”.

Được biết, Quảng Ngãi hiện có 56 trang trại chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp áp dụng mô hình chăn nuôi theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.. Nhờ liên kết với doanh nghiệp, các trang trại chăn nuôi luôn yên tâm về chất lượng con giống, thức ăn và đặc biệt là đầu ra nên tăng hiệu quả kinh tế.

Ông Đỗ Đình Chung- Phó Chi cục Chăn nuôi – Thú ý tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện Nghị định 210 cũng như Quyết định 36, 2016 của UBND tỉnh . Việc thu hút các doanh nghiệp vào trong nông nghiệp, trong đó có ngành chăn nuôi thì các doanh nghiệp đầu tư vào có sự hỗ trợ theo Nghị định 210 cũng như quyết định 36, 2016 của UBND tỉnh. Với đầu tư như thế thì doanh nghiệp họ liên kết và phát triển theo hướng ổn định đầu ra”.

Để phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác, hình thành và nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi với sự tham gia đầu tư, kết nối thị trường của các doanh nghiệp nhằm giảm bớt khâu trung gian và chủ động đầu ra cho sản phẩm. Đây là giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong chăn nuôi thời gian qua../.

Nhóm PV


Lượt xem: 50

Trả lời