Quảng Ngãi – Hàng chục hecta lúa trước nguy cơ mất trắng do hạn hán

Cập nhật 12/7/2017, 08:07:54

Sinh sống và sản xuất nông nghiệp chỉ cách kênh dẫn nước Thạch Nham chừng vài trăm mét nhưng hàng trăm hộ nông dân ở xóm Thuận Yên, thôn Diên Trường, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lại không được thụ hưởng nguồn nước từ dòng kênh này. Do đó mà gần cả trăm hecta đất nông nghiệp, chủ yếu là đất  lúa của bà con nông dân trong vùng luôn phải chịu cảnh thiếu nước tưới, mùa màng thất bát. Trong những ngày này, dù nỗ lực cứu lúa nhưng nhiều hộ nông dân ở đây cũng đành chấp nhận chịu cảnh mất trắng mùa lúa trước hạn hán.

Sau nhiều ngày cứu hạn cho lúa bất lực, bà Nguyễn Thị Lâm ở xóm Thuận Yên, thôn Diên Trường, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đành chấp nhận chịu cảnh mất trắng vụ lúa.

Thiếu nước tưới nên 2 sào lúa của bà Lâm bị chết cháy, phải cắt bỏ cho bò ăn. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ nông dân trong vùng.

Bà  Lâm cho biết: “Người làm có vài sào ruộng thôi mà giờ đồng lúa khô cháy hết. Năm nào cũng vậy, không ai có ăn. Xung quanh thì đều có nước thạch nham còn đây thì đồng khô cỏ cháy, dân phải đi mót từng miếng nước dưới ao, dưới suối”.

Những ngày qua, hàng trăm hộ nông dân ở xóm Thuận Yên, thôn Diên Trường, xã Bình Tân , huyện Bình Sơn đang nỗ lực chống hạn để cứu gần 40 hecta lúa vụ hè thu. Thế nhưng, mọi thứ gần như bất lực khi nguồn nước đã cạn kiệt. Nhiều diện tích lúa không có nước tưới đang chết cháy giữa đồng.

ÔngNguyễn Thái Sơn, thôn Diên Trường, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Lúc nào tới vụ hè này thì lúa đều cắt cho bò nhiều hơn, dân ở đây rất bức xúc. Không có ăn. Mong muốn lớn nhất của người dân ở đây là nhà nước xây dựng trạm bơm đưa nước thạch nham về. Giúp đỡ cho bà con có nước dùng chứ như thế này thì khổ lắm, chỉ có chống hạn như thế chứ chỉ cứu hạn thì không đạt kết quả gì hết”.

Cánh đồng Thuận Yên của xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích trên 80 hecta. Mặc dù nước ở kênh Thạch Nham đã dẫn về xã Bình Tân nhưng riêng khu vực này lại không được đầu tư trạm bơm để dẫn nước từ kênh Thạch Nham về cánh đồng nên nông dân trong vùng sản xuất nông nghiệp dựa hoàn toàn vào nước trời.

Về phía địa phương Ông Trương Quang Minh – Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “ đã thấy được vấn đề này nhưng nguồn lực không có. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị là để giải quyết dứt điểm vấn đề này thì phải đầu tư trạm bơm Truông Ngang để đưa nước về đây nhưng hiện nay cấp trên vẫn chưa có câu trả lời, còn về phía địa phương thì không đủ kinh phí nên hết sức khó khăn”.

Theo chính quyền địa phương xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thì chỉ cần bỏ ra một khoản kinh phí nhỏ là có thể xây dựng trạm bơm đưa nước về cánh đồng Thuận Yên chống hạn cho dân. Thế nhưng, đến nay mong mỏi ấy của hàng trăm hộ nông dân trong vùng vẫn chưa thành hiện thực.

Hàng ngày, người dân nơi đây vẫn khổ sở chống chọi trước nắng hạn, đối mặt với điệp khúc mất mùa triền miên dù đồng ruộng của họ chỉ cách kênh dẫn nước Thạch Nham có vài trăm mét./.

Minh Huy


Lượt xem: 67

Trả lời