Nông dân nhổ bỏ cây ớt

Cập nhật 18/6/2017, 13:06:19

Vài năm trở lại đây, cây ớt đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở nhiều địa phương của tỉnh Quãng Ngãi. Tuy nhiên, mùa ớt năm nay giá rớt thê thảm khiến bà con khốn đốn phải nhổ bỏ cây ớt, không muốn thu hoạch.

Trên nhiều cánh đồng trong tỉnh, dù ớt đang vào độ chín rộ, nhưng người dân ra đồng thu hoạch lại rất ít. Nguyên nhân do giá ớt rớt thê thảm. Nếu thuê nhân công để thu hoạch thì người trồng ớt sẽ thêm thua lỗ . Đó là chưa kể đến những chi phí đã bỏ ra khác bị thua lỗ như: tiền thuốc sâu, phân bón, điện, nước, giống và công sức suốt 4 tháng trời chăm sóc.

Bà Phan Thị Lựu, ở xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa trồng 3 sào ớt cho biết, vào đầu vụ, giá ớt bán được gần 40.000 đồng/kg, nhưng không được mấy ngày thì giá liên tục giảm, đến nay chỉ còn có 6.000 đồng/kg.

Bà Lựu nói: “Năm nay giá rẻ quá. Năm nay ai cũng khóc, cũng la. Ớt  sao mà rẻ, người ta nhổ gốc, cây đem bỏ”.

Trên địa bàn huyện Tư Nghĩa và Tp Quảng Ngãi có nhiều vùng đất chuyên trồng rau màu, trong đó cây ớt được bà con trồng với diện tích lớn.

Mặc dù giá cả các mặt hàng nông sản luôn diễn biến thất thường, thế nhưng, do thấy giá ớt năm ngoái tăng cao, nhiều nông dân đua nhau phá bỏ lúa, rau màu để trồng ớt. Cũng chính từ việc phát triển khiểu tự phát ồ ạt này khiến cho cây ớt tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Phan Quân, xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi cũng nói: “Năm ngoái ớt được 40 – 50 kg ớt, năm nay thì còn 5 – 6 nghìn kg ớt. Năm nay người nông dân Quảng Ngãi mất thất thu. Bây giờ người dân phá ớt trồng ngô bắp”.

Với tình trạng sản xuất kiểu chạy theo phong trào và giá cả thị trường nông sản bấp bênh khiến người nông dân phải chịu tổn thất nặng . Từ thực trạng của cây ớt, người nông dân cần phải rút ra bài học trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp  để tránh rủi ro thua lỗ.

Ngọc Vương- Quang Thu

 


Lượt xem: 204

Trả lời