Ninh Thuận – người chăn nuôi chủ động phòng cúm gia cầm

Cập nhật 07/4/2017, 08:04:29

Để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N1 và ngăn chặn các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm khác, các ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo phòng, chống dịch và phát triển chăn nuôi. Nhờ đó người chăn nuôi đã chủ động phòng bệnh cho đàn gia cầm của mình. 

Hiện tại, dịch cúm gia cầm chưa xuất hiện tại tỉnh Ninh Thuận, song công tác phòng, chống dịch đã được các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai đồng bộ. Tại xã Phước Hữu, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi, sản xuất giống gia cầm trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm vắc-xin cho đàn gia cầm và cam kết không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc.

Ông Quảng Đại Cai – Thôn Tân Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Bệnh này chủ yếu là phòng thôi chứ trị thì rất khó. Cách phòng thì không những phòng trong mùa này mà gia đình nuôi gà từ những đợt trước thì phòng vẫn là chính. Phòng thì phát đồ vắcxin gia đình thực hiện rất nghiêm túc, rất đầy đủ, định kỳ. Thứ hai nữa là phòng bằng cách cho thuốc vào nước uống hoặc một số thuốc có thể trộn vào thức ăn. Nên tăng cường phòng là chính. Bên cạnh đó, khâu vệ sinh là chủ yếu vì dù phòng bằng vắcxin hay phòng bằng cách gì nhưng khâu vệ sinh, khâu chuồng trại không đảm bảo nó sẽ ảnh hưởng”.

Trong điều kiện thời tiết như hiện nay là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển, trong đó có dịch cúm gia cầm. Vì vậy, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi rất quan trọng, giúp tiêu diệt các mầm bệnh phát sinh.

Anh Hải Ngọc Hình – Thôn Tân Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Đối với gia đình thì mình chăn nuôi thường xuyên, với lại trong môi trường khu dân cư nên phải làm vệ sinh sạch sẽ. Trước hết là khi mình thả gà xuống, mình phải rắc vôi, sau khi rắc vôi xong, mình sử dụng trấu rồi tiếp tục phun xịt thuốc để khử trùng nên nuôi gà ít lây bệnh hơn”.

Hiện nay, địa phương cũng đang tích cực vận động các hộ chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ gia cầm thực hiện “5 không” trong phòng, chống dịch cúm gia cầm, đó là: không thả rông gia cầm; không mua bán gia cầm mắc bệnh; không giết mổ gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch và không vứt xác gia cầm bừa bãi.

Ông Thiên Quang Tuệ – Cán bộ thú y xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận nói: “Cuối năm ngoái đến đầu năm nay thì công tác hỗ trợ đối với bà con chăn nuôi là hỗ trợ các thuốc sát trùng như: Bio-rin, Ben-cô-xít, hỗ trợ cho dân để cho dân chủ động phun xịt. Thứ hai nữa là đối với các hộ chăn nuôi gia trại lớn thì cán bộ thú y phối hợp với trạm chăn nuôi thú y đến từng gia trại đó phun, xịt tập trung cho bà con nông dân. Thứ hai nữa là UBND xã cũng chọn các khu chợ buôn bán gia súc, gia cầm thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại, đường làng ngõ xóm để phòng cúm gia cầm”.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát, các địa phương ở tỉnh Ninh Thuận đang tăng cường chủ động giám sát, cảnh báo dịch cúm gia cầm, đảm bảo cơ sở chăn nuôi cách ly an toàn; Tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng, phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng cho đàn gia cầm, giám sát việc tiêm phòng và kiểm tra đáp ứng miễn dịch; đồng thời kiểm soát tốt việc vận chuyển động vật, chim hoang, chuột và côn trùng. Ngành thú y khuyến cáo, người chăn nuôi cần có quần áo bảo hộ, giày dép và rửa tay bằng nước xà phòng, khi nghi ngờ có dịch bệnh cần báo với cơ quan chức năng để được tư vấn, trợ giúp và xử lý kịp thời./.

Đoan Trang – Như Thừa


Lượt xem: 55

Trả lời