Niềm tin của ngư dân Trường Sa

Cập nhật 27/1/2018, 14:01:08

Những tháng cuối năm, biển dữ dội và dậy sóng hơn, thế nhưng các ngư dân vẫn mạnh dạn vượt sóng ra khơi để có thêm thu nhập, đảm bảo 1 cái tết ấm no. Đó là phải kể đến công tác hướng dẫn, chỉ dẫn và cứu hộ tàu cá của ngư dân đánh bắt trên biển luôn là hoạt động được cán bộ chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa đặc biệt quan tâm, bảo đảm không để ngư dân bị nạn trên biển. Hiệu quả tích cực từ hoạt động này đã trở thành điểm tựa vững chắc trên biển của ngư dân.

Trong chuyến công tác mang quà tết đến Trường Sa đầu năm 2018 của tàu HQ51, cũng là thời điểm tàu cá của anh Cao Văn Thanh Huy, ngụ tại tỉnh Khánh Hòa bị hỏng máy khi cách đảo Song Tử Tây 135 hải lý về phía Đông, và nếu không sửa chữa kịp thời thì rất có thể sẽ mất trắng toàn bộ chi phí chuyến đi biển này. Vừa nhận được thông tin, các chiến sỹ trên đảo đã nỗ lực hỗ trợ đưa tàu của anh Huy cập bến âu tàu Song Tử Tây để kịp thời sửa chữa,…

Anh Cao Văn Thanh Huy, Thuyền trưởng tàu KH 96877 TS, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Rất cảm ơn và rất quý tấm lòng của anh em ngoài đảo. Mình không thể diễn tả được. Vô đây được anh em tiếp đón thì quá vui mừng, quá phấn khởi”.

Những năm gần đây, đảo Song Tử Tây đã trở thành địa chỉ cứu hộ cứu nạn quen thuộc của ngư dân khai thác khơi xa. Thống kê năm 2017, đảo đã cứu được 4 tàu cá và 44 ngư dân; sửa chữa 25 lượt phương tiện bị hư hỏng.

Trung tá Nguyễn Đức Độ – Chỉ huy trưởng Đảo Song Tử Tây “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sóng gió và thời tiết xấu. Khi tình huống xảy ra thì bằng kinh nghiệm nắm bắt dòng chảy ở khu vực đảo; từ đó sử dụng các lực lượng, phương tiện chuẩn bị sẵn để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn này. Chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng của đảo và tàu trực để nắm bắt thông tin, cảnh báo và hướng dẫn cho ngư dân từ xa.”

Niềm tin vào đảo sẽ tạo ra động lực, giúp ngư dân kiên cường bám biển, bám ngư trường, trở thành những cột mốc sống trên biển; góp phần cùng với quân dân Song Tử Tây nói riêng và huyện Trường Sa nói chung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương cũng như phát triển kinh tế.

Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Các cơn bão vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến quần đảo Trường Sa nói chung và đảo Song Tử Tây nói riêng. Lượng ngư dân vào tránh trú bão trong âu tàu hơn 200 tàu cá, gần 2.000 ngư dân. Khi vào thì chúng tôi phối kết hợp với các lực lượng trên đảo giúp đỡ bà con tránh trú, lo chỗ ăn ở và hỗ trợ một số vật chất bà con thiếu thốn…”

 Không còn phải lo nơm nớp mỗi khi gặp bão. Cũng không còn lo lắng khi thiếu nước, thiếu dầu, thiếu nơi ăn chốn nghỉ. Biển dù còn sóng dữ nhưng ngư dân có thể ấm lòng khi biết rằng sẽ luôn có những bến cập an toàn như đảo Song Tử Tây./.

Phương Thảo – Ngọc Tuấn


Lượt xem: 36

Trả lời