Những người thợ đèn ở Trường Sa

Cập nhật 12/3/2018, 08:03:46

Là một đất nước với đường bờ biển dài với nhiều đảo, quần đảo, Việt Nam có đến gần 100 ngọn hải đăng vẫn ngày đêm sáng đèn giúp đảm bảo cho an ninh an toàn hàng hải trên biển. Riêng tại quần đảo Trường Sa, hiện đang có đến 9 trạm hải đăng – làm điểm mốc cho tàu thuyền qua lại trong đêm tối, và  hơn hết là sự khẳng định hải phận và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Để những ngọn đèn biển thắp sáng trong đêm ở nơi điều kiện thời tiết, khí hậu hết sức khắc nghiệt, phải kể đến công sức không hề nhỏ của những người đang làm việc ngày đêm ở các trạm hải đăng – những người vẫn được gọi với cái tên thân thương “thợ đèn ở Trường Sa”.

Ngọn hải đăng đảo Song Tử Tây là một trong những trạm hải đăng lớn ở quần đảo Trường Sa. Luôn phải đảm bảo túc trực 24/24 giờ, công việc của những người thợ đèn không có giây phút nào được nghỉ ngơi. Hơn 20 năm làm nhiệm vụ trên các đảo ở nơi đầu sóng ngọn gió này, anh Vũ Duy Minh – Trạm trưởng Trạm Hải Đăng Song Tử Tây đã quá quen với công việc của những người thợ đèn ở Trường Sa. Anh cũng là người có thâm niên lâu nhất trong số những cán bộ đang làm việc tại nhà đèn.

Anh Vũ Duy Minh – Trạm trưởng Trạm hải đăng đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa nói: “Về đặc thù ở đây thời tiết khắc nghiệt. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn như xa gia đình, xa cơ quan và xa đất liền. Bù đắp những cái đấy là sự quan tâm từ cơ quan đoàn thể đã mang tình cảm ra với anh em”.

Ai đã từng đến với Trường Sa sẽ biết, biển Trường Sa có độ mặn cao gấp 2 lần các vùng biển khác ở gần bờ. Cứ vài phút là có hơi nước mặn bám vào thành lan can, vào các thiết bị cung cấp điện cho nhà đèn. Chính vì thế nhiệm vụ hàng ngày của người thợ đèn ở đây chưa lúc nào thôi bận rộn. Trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt, nhất là khi có giông tố, việc kiểm tra đèn vô cùng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng. Thế nhưng vượt trên tất cả là tinh thần trách nhiệm và ý chí của những người thợ nhà đèn, sẵn sàng đối mặt với khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh Lưu Dũng Linh – Trạm hải đăng đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cho biết: “Xác định công việc làm bảo đảm hàng hải thì mọi vất vả và nhớ quê nhà cũng tan biến nếu những con tàu ngoài khơi đi lại thuận tiện, dễ dàng. Ngoài đây cuộc sống anh em cũng đoàn kết. Mọi người lúc nào cũng vui vẻ hòa đồng với nhau”.

Hiện có khoảng 200 cán bộ, công nhân viên thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, quản lý 9 ngọn hải đăng tại quần đảo Trường Sa. Đó là các trạm Đá Lát, Đá Tây, An Bang, Tiên Nữ, Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sơn Ca, Nam Yết và Sinh Tồn. Cứ 6 tháng họ mới được về thăm nhà một lần. Những người đàn ông trụ cột gắn bó với những ngọn đèn biển để lại công việc gia đình, con cái cho những người vợ lo toan.

Anh Vũ Duy Minh – Trạm trưởng Trạm hải đăng đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cho biết: “Công việc như thế nên khi vợ sinh mình không có mặt ở nhà để giúp vợ trong lúc sinh con. Nhiều vấn đề nữa…Nhưng đây là đặc thù công việc mình đã xác định nên vợ con ở nhà cũng thấu hiểu và thông cảm những điều đó thì mới gắn kết bền lâu”.

Những người thợ nhà đèn chia sẻ: sống ở đảo, cứ 2 tháng mới lại có tàu ra tiếp tế thực phẩm một lần. Trái cây được dành dụm cho từng bữa ăn. Cuộc sống ở xa đất liền tuy có nhiều vất vả, nhưng những người thợ luôn giữ ánh sáng đèn trong đêm tối. Cho dù nắng, mưa hay bão tố, những ngọn đèn hải đăng ở Trường Sa vẫn hiên ngang, không bao giờ tắt./.

Minh Khiêm – Nguyễn Nam


Lượt xem: 143

Trả lời