Nha Trang tăng trưởng cho vay mua nhà ở xã hội

Cập nhật 19/11/2019, 08:11:49

Sau một thời gian được tháo gỡ một số vướng mắc, Chương trình cho vay xây mới, sửa chữa nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ ở Khánh Hòa sau 3 quý của năm nay đã có kết quả tăng trưởng mạnh so với thời điểm Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Trong các địa phương của tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang có số vốn cũng như dư nợ lớn nhất vì đây là địa bàn tập trung hầu hết các dự án nhà ở xã hội. Từ chỗ chưa được nhiều người biết đến, hiện tại, nguồn vốn này cũng đã hết chỉ tiêu cho vay do nhu cầu và sức hút của loại hình căn hộ chung cư phù hợp với những đối tượng có thu nhập thấp và trung bình.

Bà Lê Phạm Bảo Hương là một trong những khách hàng may mắn mua được căn hộ chung cư thuộc Dự án nhà ở xã hội Bình Phú 2 chia sẻ “Đúng tiến độ thi công theo cam kết của chủ đầu tư, tháng 9 vừa qua, gia đình chị đã dọn về căn nhà mới. Được vay vốn với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm (cố định trong 10 năm), an cư lạc nghiệp, chị yên tâm làm việc, tích góp, vừa trang trải được chi phí sinh hoạt gia đình, vừa không bị áp lực trả lãi suất cao khi vay các ngân hàng thương mại khác.”

Bà Lê Phạm Bảo Hương, Người dân Nha Trang cho biết “Năm 2018, nhà của tui có mua được chung cư Bình Phú. Thông qua Ngân hàng CSXH cho vay 650 triệu, nhờ có ngân hàng CS mà chùng tôi có nhà ở khang trang, làm ăn được. Hàng tháng có trả vốn lẫn lãi.”

Mặc dù được triển khai từ giữa năm 2018 nhưng mãi gần đến cuối năm, Chương trình cho vay theo Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội mới giải ngân được hết chỉ tiêu giao vốn của Trung ương. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa nhiều người biết đến chính sách này, cộng với nhiều vướng mắc phát sinh khi thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật. Hầu hết các địa phương khác ngoài Nha Trang chỉ giải ngân được cho những đối tượng vay vốn để sửa chữa nhà ở, số mua được căn hộ không nhiều vì ít dự án. Còn lại, số vốn cho vay tập trung nhiều ở thành phố Nha Trang. Doanh số cho vay hết quý 3 năm 2019 của toàn tỉnh là 51 tỷ đồng, thì Nha Trang chiếm phần lớn (hơn 70%), với 2 dự án được hỗ trợ vốn chính sách là Nhà ở xã hội Bình Phú 2 và Nhà ở xã hội 01-HUD Nha Trang.

Ông Bùi Nhật Quang, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa nói “Năm 2018, thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội, thành phố Nha Trang đã giải ngân được khoảng 37 tỷ đồng, với 145 hộ vay vốn chương trình này. 9 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng Chính sách Xã hội tiếp tục cho vay 36 tỷ, với hơn 100 hộ vay. Nguồn vốn cho vay NOXH trong thời gian qua cũng đã tạo điều kiện cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở được tiếp cận vốn để xây, sửa chữa nhà ở., có nơi ăn chốn ở ổn định.”

Có thể thấy, việc cho vay với lãi suất ưu đãi, thời hạn dài đã tăng sức hút của nhà ở xã hội với phần đông người có thu nhập thấp và trung bình. Điều này được thấy rõ khi so sánh tăng trưởng doanh số cho vay của 2 năm qua. Chỉ mới đến hết quý 3 của năm nay, nguồn vốn cho vay đã được giải ngân hết chỉ tiêu cả năm. Nhu cầu về nhà ở xã hội ở thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung được dự báo vẫn còn nhiều, trong khi nguồn vốn có hạn, lượng căn hộ nhà ở xã hội bán ra trên thị trường không đủ đáp ứng. Vì vậy, khâu rà soát đúng đối tượng được mua nhà ở xã hội, thẩm định kỹ hồ sơ mua bán căn hộ, vay vốn cần được siết chặt để bảo đảm những người đủ điều kiện, thực sự chưa có nhà ở được hưởng chính sách nhân văn này của Nhà nước./.

Thu Trang – Ngọc Hòa


Lượt xem: 112

2 thoughts on “Nha Trang tăng trưởng cho vay mua nhà ở xã hội”

Trả lời