Nguyên nhân dẫn đến độc tố aflatoxin gây ung thư trong ớt bột

Cập nhật 22/5/2018, 14:05:04

Theo công bố của Thanh tra Bộ NN&PTNT, trong 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu lấy tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh phân tích thì có tới 95 mẫu vượt ngưỡng dư lượng aflatoxin cho phép, chiếm 36,25%. Aflatoxin là một loại nấm mốc cực kỳ nguy hiểm có thể gây ung thư gan. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của nấm mốc aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến quá trình thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản ớt.

Ớt đến vụ thu hoạch được các cơ sở thu mua và đem về nhặt cuống.

Sau đó, ớt được mang đi phơi. Sau nhiều ngày phơi nắng, ớt được đưa vào bảo quản trong túi ni lông.

Ớt khô được các cơ sở xay và bán ra thị trường trong suốt cả năm.

Bà Trương Thị Ngọt, xã Tịnh An, Tp.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “trái khô rồi là đem dồn bao, bao giờ khách hàng kêu là đem ra xay, mưa lụt gì xay cũng được hết.

Theo các ngành chức năng, phương pháp sản xuất, bảo quản thủ công khiến người dân không thể kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm thích hợp dẫn đến nhiễm nấm mốc aflatoxin. Loại nấm mốc này thường phát triển mạnh ở các loại thực phẩm nông sản trong các điều kiện thời tiết nóng ẩm nhiều như ở nước ta.

Ông Lê Văn Nghiêm, Phó Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Nguyên nhân dẫn tới không an toàn mà nhiễm nấm có 2 nguyên nhân chính, do điều kiện sản xuất chế biến của các cơ sở chế biến ớt khô hộ nông dân làm, hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên điều kiện cơ sở vật chất của họ  không đáp ứng. Họ không có trang thiết bị cần thiết đầy đủ để sấy để sản phẩm khô mà chỉ phơi dưới ánh nắng tự nhiên và một số dùng lò sấy thủ công . khi đã sấy xong có nhiều khi chưa khô hoàn toàn đã đưa vào bảo quản, bảo quản không đảm bảo, bao bì không kín cho nên dẫn đến nguyên nhân thứ 2 do điều kiện thời tiết mưa nhiều, ẩm quá trình bảo quản không tốt sinh ra mốc, sinh ra”.

Theo các ngành chức năng, để hạn chế chất độc aflatoxin trong ớt khô, người sản xuất, chế biến, kinh doanh cần kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình vận chuyển, chế biến và bảo quản thực phẩm. Người dân nên chọn và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng thực phẩm đã xuất hiện mốc. Vì đây là một loại nấm mốc cực kỳ nguy hiểm có thể gây ung thư gan./.

Mai Hạnh- Lương Triều


Lượt xem: 161

Trả lời