Người dân khu vực sạt lở Núi Nhạn mong mỏi đến nơi ở mới

Cập nhật 04/11/2016, 07:11:35

Những ngày qua do ảnh hưởng mưa bão, nguy cơ xảy ra sạt lở ở một số địa phương ở các tỉnh miền Trung là rất cao, điều này khiến cho nhiều hộ dân đang sống ở khu vực gần các bờ biển, chân núi rất lo lắng. Phóng sự của nhóm PV Thời sự Đài PT-TH Phú Yên ghi nhận tại chân núi Nhạn, thành phố Tuy Hòa.

4-11-nguoidan

Nhiều người dân đã không có được giấc ngủ yên bởi không còn chỗ nào khô để ngủ và lo sợ đất đá trên núi có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Xóm Núi, thuộc Khu phố 1, Phường 1, Tp. Tuy Hoà những ngày mưa liên tiếp vừa qua do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường. Cả không gian chật chội, ẩm ướt, hết sức khó chịu.

Trong những ngôi nhà chật hẹp , những ngày mưa vừa rồi, nước từ trên các triền núi ầm ầm đổ xuống, nhiều người đã không có được giấc ngủ yên bởi không còn chỗ nào khô để ngủ và lo sợ đất đá trên núi có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Ông Trần Văn Cường, KP1, phường 1, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên cho biết: “Mưa nước chảy trên núi xuống lênh láng, nệm đồ ướt hết, mấy đứa nhỏ không có chỗ nào ngủ, mình cũng thức cả đêm vì sợ”.

Nơi sinh sống của vợ chồng bà Đoàn Thị Yến Nga và 3 người con, trong căn nhà hỏng hai phần , còn có hai phòng để mấy đứa con bà Nga trú tạm, nhưng tất cả đều bong tróc và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Còn vợ chồng bà thì phải che tạm căn lều bạt phía dưới, nhưng mấy ngày mưa này, bên trong cũng như bên ngoài. Theo bà Nga, cảnh khổ này đã kéo dài mười mấy năm nay.

Bà Nga nói: Nhà giờ nó sập hết, mấy nhỏ ở tạm mà mấy bữa mưa này có ướt hết, bê tông thì nó cứ rớt xuống từng mảng, khổ quá khổ. Phần thì nước trên núi nó đổ xuống ào ào, không có chỗ nào trú hết…

Tình trạng sạt lở Núi Nhạn xảy ra hơn 10 năm nay, trong đó nặng nhất là năm 2004 và 2009, nhiều nhà dân trong khu vực nguy hiểm nhất thời điểm đó đã được di dời khẩn cấp. Chính quyền địa phương đã phải xây kè tạm một số vị trí.

38 hộ dân còn lại thì vẫn sống trong cảnh phấp phỏng lo âu mỗi khi mưa lớn xảy ra do địa phương chưa có kinh phí để đền bù giải toả và xây dựng khu tái định cư. Những ngày mưa vừa rồi, khu dân cư Xóm Núi lại một lần nữa bị uy hiếp.

Ông Trần Văn Cường, KP1, phường 1, TP. Tuy Hoà cho biết: “Mong muốn tái định cư nhưng nói miết, chờ miết mà hổng thấy đâu”. Đây cũng là nguyện vọng của các gia đình tại đây

Theo UBND thành phố Tuy Hoà, trong mùa mưa bão năm 2016, thành phố Tuy Hoà sẽ quyết tâm di dời các hộ dân trong khu vực sạt lở Núi Nhạn đến nơi an toàn. Theo đó, sẽ có 38 hộ dân trong khu vực nguy hiểm dưới chân Núi Nhạn, nơi có các vết nứt, nguy cơ bị sạt lở núi đe dọa tính mạng sẽ được di dời nhà cửa đến nơi tái định cư trong năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm sau.

Về phía địa phương ông Nguyễn Lương Sinh, PCT UBND TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên cho biết: “Trước tình hình này, đầu năm 2016 thành phố có trình Sở Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh nghiên cứu nguồn vốn để di dời các hộ này đi, kinh phí đã tính toán xong 25 tỷ. 38 trường hợp phải đi. Mặt bằng cho các hộ lên chúng tôi đã chuẩn bị rồi, trên Nguyễn Trung Trực”.

Trong khi các thủ tục về bồi thường, tái định cư đang triển khai, lúc này, đang giữa mùa mưa bão, những người dân sống dưới chân Núi Nhạn vẫn phải tiếp tục gồng mình chống chọi với những đợt mưa xối xả trong cảnh dột nát và có phương án tự bảo vệ mình, chờ ngày đến nơi ở mới./.

Lê Biết, Quốc Hoàn


Lượt xem: 109

Trả lời