Một trường hợp tử vong do bệnh dại

Cập nhật 02/3/2018, 13:03:20

Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, tại xã Ba Xa có một trường hợp mắc bệnh dại và bệnh nhân đã tử vong ngày 25.2.2018. Đây là ca bệnh đầu tiên sau gần 5 năm trên địa bàn huyện không có ca bệnh dại xuất hiện. Ngay sau trường hợp bệnh tử vong, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai ngay các biện pháp phòng, lây nhiễm mầm bệnh trong cộng đồng.

Bệnh nhân tử vong là Phạm Văn Thách, 21 tuổi ở xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Theo người nhà bệnh nhân, vào ngày 20.11.2017, Thách có đến nhà người quen ở xã Ba Vì chơi và bị chó cắn vào tay gây chảy máu. Con chó này cũng đã chết đột ngột sau đó 10 ngày. Vào ngày 22.2. 2018, Phạm Văn Thách phát bệnh với các triệu chứng như: sợ nước, sợ gió, sùi bọt mép và được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, sau đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhưng chỉ sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã tử vong và được chẩn đoán mắc bệnh dại.

Chị Phạm Thị Xí, xã Ba Xa, Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết: “Trước tiên là đau tay bị tê không nhấc nổi sau đó ói cả ngày, sáng hôm sau ra bệnh viện họ nói không chữa được do chó cắn và 2 ngày sau về nhà đêm mệt và tới 1 giở co giật và tới sáng chết”.

Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ phối hợp với Trạm Y tế xã Ba Xa và y tế thôn tiến hành phun hóa chất, khử khuẩn và sát khuẩn môi trường để tiêu diệt mầm bệnh. Tuyên truyền vận động người dân, đặc biệt là những người thân có tiếp xúc với bệnh nhân đi tiêm phòng để phòng bệnh.

Bác sỹ  Huỳnh Thanh Vũ, Trưởng Trạm Y tế xã Ba Xa, Ba Tơ, Quảng Ngãi  cho biết: “Trạm Y tế chủ động dùng hóa chất lên sát khuẩn tại nơi bệnh nhân tại bệnh viện trở về, xử lý môi trường bằng Cloramin B mình tổ chức phun hoặc rải hóa chất trên đồ họ sử dụng. Tuyên truyền rõ ràng để họ biết đến Trung tâm Y tế Ba Tơ để tiêm phòng bệnh dại”.

Đây là ca bệnh dại đầu tiên xuất hiện trở lại sau 5 năm. Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chỉ đạo hệ thống dự phòng cơ sở tăng cường giám sát kỹ tại cộng động, tư vấn hướng dẫn người dân không chủ quan, phòng mầm bệnh lây lan, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng./.

Thục Uyên – Thành Phát


Lượt xem: 73

Trả lời