Lưu sinh viên Lào, hạt nhân thúc đẩy tình hữu nghị Việt – Lào phát triển.

Cập nhật 14/8/2017, 14:08:52

Trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, hữu nghị, tỉnh Kon Tum đã đào tạo hàng trăm sinh viên Lào. Đây là những hạt nhân tích cực góp phần thúc đẩy tình đoàn kết Việt Nam- Lào phát triển.

Thông qua chương trình kí kết hợp tác phát triển toàn diện, đặc biệt là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận, đào tạo hàng trăm lượt lưu học sinh và sinh viên các tỉnh Nam Lào sang học tiếng Việt và các chuyên ngành. Tính riêng trường Cao Đẵng Sư phạm Kon Tum đã đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành sư phạm cho 209 sinh viên Lào. Thông qua những kiến thức được học tập trong trường học, thông qua việc đón nhận tình cảm của thầy cô, bạn bè, của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Kon Tum, các bạn sinh viên Lào hiểu thêm về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, về truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam- Lào dày công vun đắp.

Em Bua Ban, Sinh viên Học viên lớp Tiếng Việt trường CĐSP Kon Tum cho biết: “Sau này khi học xong chúng em về Lào sẽ giới thiệu văn hóa Vệt Nam, sự hữu nghị tình cuả Việt Nam và Lào cho nhân dân hiểu hơn nữa (n) và sẽ cố gắng vun đắp tình hữu nghị Lào Việt Nam”.

Thạc sĩ Nguyễn Bình Dân, Hiệu trưởng Trường CĐSP tỉnh Kon Tum cho biết: “Thông qua việc đào tạo các em sinh viên Lào khi các em về nước cũng mong rằng các em trở thành những sứ giả truyền đi thông điệp để ngày càng gắn bó hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt-Lào chúng ta đã có. Mong các em trở thành nguồn cán bộ chất lượng cao của các tỉnh Nam Lào”.

          Đáng phấn khởi là nhiều sinh viên Lào được đào tạo tại tỉnh Kon Tum sau khi về nước đã phát huy tốt năng lực trong quá trình công tác, nhiều người trở thành cán bộ chủ chốt của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện tại các tỉnh Nam Lào. Đây là cơ sở để tình hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào nói riêng và giữa hai đất nước Việt Nam và Lào tiếp tục được vun đắp.

Ông Su Ly Vong, Giám đốc Sở Ngoại vụ Attapư, CHDCND Lào cũng nói: “Bây giờ mình cảm ơn sự quan tâm của bà con, thầy cô ở bên đó đã dạy dỗ cho mình từ hồi xưa”.

             Năm 2017 tỉnh Kon Tum đón nhận thêm nhiều sinh viên Lào sang du học. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh Nam Lào và cũng là những hạt nhân tiếp tục gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam- Lào, Lào – Việt Nam trong thời kỳ mới.

        Văn Hiển- Công Luận.

 

 


Lượt xem: 39

Trả lời