“Làm gì để nông dân Tây Nguyên không bị thiệt hại do cây giống đội lốt Viện Ea Kmat?

Cập nhật 02/7/2019, 08:07:31

Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên – người dân thường gọi là Viện Ea Kmát là nơi sản xuất nhiều giống cây trồng được người dân không chỉ ở vùng Tây Nguyên, mà những nơi khác tin tưởng bởi uy tín và chất lượng cây trồng. Và cũng chính vì vậy thương hiệu giống cây giống của viện đã bị nhiều vườn ươm và cơ sở bán giống cây trồng tại Đắk Lắk làm nhái, làm giả để bán cây giống cho người mua. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng các cơ quan quản lý nhà nước lại chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

           

Từ đầu đường Nguyễn Lương Bằng hướng về sân bay Buôn Ma Thuột, các cơ sở bày bán cây giống cây trồng kèm theo thương hiệu “Cây giống Eakmat” mọc lên san sát. Điều đáng chú ý là tất cả những cơ sở này đều cố tình lấy chữ “Eakmat” để đặt tên cho cơ sở của mình, khiến người dân nhầm tưởng giống cây của họ đều có nguồn gốc từ Viện Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

Ông Lã Tấn Cường – Giám đốc công ty TNHH Phước Tấn Tây Nguyên, Đắk Lắk nói “Hiện tại ở Tây Nguyên đây thì đi đâu cũng thấy Ea Kmat, còn cây giống nguồn ở đâu thì thật sự là khó phân biệt được.”

Qua tìm hiểu được biết, việc thương hiệu “Viện Ea Kmat” bị các cơ sở tư nhân bán giống cây trồng lấy tên làm giả, làm nhái đã diễn ra cả chục năm nay. Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng đã xử lý nhưng không thường xuyên và quyết liệt nên tình trạng này vẫn tái diễn và năm sau nhiều hơn năm trước.

Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cường – Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên : “Chúng tôi cũng đã kiến nghị với các sở ban ngành, cũng đã xử lý được 1 thời gian, rồi lại như vậy. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của viện chúng tôi. Chúng tôi làm cũng chỉ vì người dân và doanh nghiệp và theo chỉ đạo của Bộ và cấp trên.”

Trước tình trạng kinh doanh giống cây trồng và việc sử dụng thương hiệu cây giống viện Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên tràn lan như hiện nay. Thì các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cần quyết liệt trong kiểm tra, giám sát về mặt pháp lý đối với các cơ sở kinh doanh giống cây trồng. Đồng thời cần có biện pháp xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống trái phép. Có như vậy mới giúp người dân mua được đúng được giống cây trồng của viện Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

Văn Chiểu (Đài Đak Lak)

 


Lượt xem: 54

Trả lời