Kiểm tra hiện tượng cầu và hầm chui bị thấm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Cập nhật 25/10/2018, 14:10:09

Liên quan đến vụ việc cầu và hầm chui trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cùng phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, một số đơn vị giám sát, nhà thầu đã tiến hành đi kiểm tra thực địa tại 2 vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn.

Tại cầu VD09B (Km107+829), Đoàn kiểm tra đã ghi nhận một số điểm bị thấm nước; chỗ kết nối giữa ống nước với mặt đường được thi công không đảm bảo kín, khít. Dưới chân cầu, đơn vị thi công không dọn mặt bằng sạch mà để lại đất đá, bùn gây ảnh hưởng đến mỹ quan và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân sống trong khu vực.

 Ông Nguyễn Vũ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Bữa nay hơn 1 tháng rồi vẫn cứ chảy nước chưa khắc phục. Đề nghị phải khắc phục, làm việc này cho sáng tỏ vì đây là lợi ích của nhân dân, của nhà nước chứ không phải của riêng ai”.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi nói: “Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra hiện trường chỉ ra những tồn tại. Liên quan đến hạng mục này thì qua kiểm tra chi tiết các kết cấu thoát nước thì một số chi tiết chưa được nhà thầu thi công hoàn thành. Chúng tôi cũng đã mạnh mẽ yêu cầu nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) cần khẩn trương khắc phục để tránh tình trạng gây ra bức xúc cho người dân cũng như về lâu về dài có thể ảnh hưởng đến mỹ quan, chất lượng công trình”.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên nhân chính là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu. Việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn Nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại Nhà thầu chưa hoàn thành.

Tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy, băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Việc thiết kế các hầm chui có chiều cao giới hạn 3m là quá thấp, gây bất tiện cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, cứ mỗi lần trời mưa nước ngập cục bộ, tràn vào cả nhà dân.

“Một số hạng mục, gói thầu việc sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong giai đoạn bảo hành thì cũng triển khai chậm trễ thì hiện nay Ban quản lý Dự án cũng đã đề xuất với Chủ đầu tư VEC khẩn trương có cơ chế chỉ định một đơn vị chuyên trách sửa chữa các hạng mục hư hỏng phát sinh mang tính chất nhỏ lẻ, khẩn cấp và có cơ chế về việc khấu trừ chi phí sửa chữa này vào tiền bảo hành, giữ lại của đơn vị nhà thầu”, ông Thành nói về việc chậm trễ sửa chữa một số hạng mục trên tuyến.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, do Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay là bao giờ những sự cố sẽ được khắc phục, đảm bảo cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vận hành tốt./.

Minh Huy- Ngọc Hậu


Lượt xem: 47

Trả lời