Không bán được mực – ngư dân Quảng Nam đang gặp khó khăn

Cập nhật 06/7/2019, 14:07:29

Những ngày qua, ngư dân các địa phương ven biển tỉnh Quảng Nam như “đang ngồi trên lửa” khi không bán được mực. Theo thống kê, hiện có gần 1.000 tấn mực xà phơi khô của ngư dân đánh bắt trong chuyến biển vừa rồi vẫn chưa bán được. Hàng trăm tàu câu mực phải nằm bờ vì không có kinh phí để tiếp tục vươn khơi, nhiều chủ tàu bắt đầu lâm vào cảnh khó khăn vì không có tiền để trả nợ ngân hàng theo đúng kỳ hạn.

Xã Bình Minh, huyện Thăng Bình là địa phương có số lượng tàu và lao động làm nghề câu mực xà đứng thứ nhì trong tỉnh, chỉ sau huyện Núi Thành. Ở đây có những gia đình đã nhiều đời bám biển. Sau khoảng 2 tháng đánh bắt tại các khu vực thuộc đảo Trường Sa, tàu câu mực của anh Trần Văn Mạnh cùng 42 thuyền viên khác trở về với sản lượng hơn 18 tấn mực khô. Tính trung bình mỗi thuyền viên câu được từ 4 đến 5 tạ mực. Thế nhưng vào bờ hơn một tuần nay mà anh Mạnh cũng như các chủ tàu khác vẫn chưa thể bán được mực.

Anh Trần Văn Mạnh – Ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam nói:  ” Không bán được hàng rất khó khăn, đời sống thuyền viên bị ảnh hưởng; không có tiền trả lãi ngân hàng”.

Cùng chung hoàn cảnh, tàu anh Trần Công Tư cũng còn gần 20 tấn mực chưa thể bán. Hơn 2 tháng lênh đênh vất vả đến nay anh Tư và 44 lao động trên tàu vẫn chưa có tiền mang về cho gia đình trang trải cuộc sống, trong khi đó số tiền phí tổn đầu tư cho chuyến đánh bắt lên đến gần 1 tỷ đồng và số tiền anh Tư vay ngân hàng để đóng tàu cũng sắp đến ngày trả nợ.

 Trước đây, mỗi kg mực khô có giá dao động từ 110 đến 150 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi thành viên còn được khoảng 20 đến 30 triệu đồng tùy vào sản lượng đánh bắt của mỗi người. Lâu nay việc thu mua và giá cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái và đây cũng là lần đầu tiên người câu mực gặp phải trường hợp như thế này nên hoàn toàn bị động.

Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam, ngư dân không bán được mực xà là do trước đây chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhưng gần đây, phía Trung Quốc quy định hàng hóa nhập khẩu phải qua đường chính ngạch./.

 Xuân Hiếu – Tấn Châu


Lượt xem: 32

Trả lời