Khởi công Khu liên hợp VSIP Quảng Ngãi

Cập nhật 13/9/2013, 15:09:47

Trưa 13/9, tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dự lễ khởi công Khu liên hợp công nghiệp – đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, một minh chứng sinh động của quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đến dự.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc khởi công VSIP Quảng Ngãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi diễn ra đúng dịp hai nước Việt Nam – Singapore kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore. Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tích cực tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng thông báo Chính phủ Việt Nam đang triển khai dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với mong muốn tuyến đường này sẽ là mạch giao thông mới kết nối chuỗi đô thị, khu công nghiệp dọc các tỉnh vùng duyên hải miền Trung.

“Với nỗ lực chung của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, VSIP 5 tại Quảng Ngãi sẽ tiếp tục là một VSIP thành công, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ đối tác chiến lược gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa hai nước chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Lý Hiển Long, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương trong lễ khởi công Khu liên hợp VSIP Quảng Ngãi, ngày 13/9. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Cũng tại lễ khởi công Khu liên hợp VSIP Quảng Ngãi, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Các VSIP đã tập hợp nguồn nhân lực và đất công nghiệp rộng lớn của Việt Nam và kinh nghiệm của Singapore về quản lý khu công nghiệp và các giải pháp cơ sở hạ tầng tổ hợp đô thị. Các VSIP đã hoạt động hết sức thành công, từ VSIP đầu tiên tại tỉnh Bình Dương ở phía Nam, Singapore đã xây dựng các VSIP ở phía Bắc (Bắc Ninh và Hải Phòng) và bây giờ là tại miền Trung Việt Nam.

Thành công của các VSIP sẽ không thể có được nếu thiếu sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp chính quyền Việt Nam từ Trung ương tới địa phương, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác nhằm cùng nhau hiện thực hoá những tiềm năng to lớn của cả hai bên, mang lại sự tiến bộ và thịnh vượng cho cả hai dân tộc.

Cho đến nay, các khu công nghiệp VSIP đã thu hút được 490 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng giá trị vốn đầu tư trên 6 tỷ USD, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 140.000 lao động.

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và thỏa thuận đầu tư cho các nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Dự án VSIP Quảng Ngãi bao gồm khu công nghiệp diện tích 600 ha thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh (nằm trong Khu kinh tế Dung Quất) và khu đô thị quy mô 520 ha liền kề trung tâm thành phố Quảng Ngãi.

Ông Kelvin Teo, đồng Chủ tịch Tập đoàn VSIP khẳng định cam kết sẽ triển khai Khu liên hợp công nghiệp-đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi theo đúng tiến độ đề ra.

Ông Kevil cho biết thông qua công tác tiếp thị có định hướng và sự tích cực xúc tiến đầu tư, đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi, trong đó đã có 3 nhà đầu tư (Công ty URC Central của Philippines, Công ty King Riches Footwear Việt Nam và Công ty Dệt may Hebei Xindangdong của Trung Quốc) chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn đầu tư trị giá 115 triệu USD và sẽ thu hút khoảng 11.000 lao động khi đi vào hoạt động.

Để VSIP Quảng Ngãi có thể tiếp nối thành công của các VSIP ở Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tốt với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Hai bên cần đặc biệt ưu tiên ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, các kỹ năng quản lý tiên tiến, đi đôi với chú trọng bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và thỏa thuận đầu tư cho các nhà đầu tư vào Khu liên hợp công nghiệp-đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Báo Điện tử Chính Phủ.VN


Lượt xem: 30

Trả lời