Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng bưởi da xanh tại huyện An Lão, Bình Định

Cập nhật 06/10/2020, 14:10:06

Thời gian gần đây, nhiều bà con tại huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định đã mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích đất trồng cây mì, cây keo và một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế không cao sang trồng bưởi da xanh. Hiệu quả bước đầu từ loại cây trồng mới này đã giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Năm 2017, nhận được hỗ trợ cây giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Đỗ Văn Minh ở thôn Vạn Khánh, xã An Hòa đã mạnh dạn cải tạo diện tích vườn của gia đình để trồng bưởi da xanh. Hơn 3 năm qua, được hỗ trợ phân bón và kỹ thuật chăm sóc từ ngành khuyến nông của địa phương, cùng với sự cần mẫn chăm sóc, vườn bưởi  của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho trái bói.

 Ông Đỗ văn Minh – Thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định cho biết: “Bưởi da xanh là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, trồng từ 3 đến 4 năm sẽ cho quả đều. Tại huyện miền núi An Lão, cây bưởi da xanh được bà con trồng vài năm trở lại đây và bước đầu đem lại những triển vọng khả quan. Cây cho quả với chất lượng khá tốt, bưởi giòn, ruột đỏ và nhiều nước”.

Ông Bùi Văn Thìn – Thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định cũng cho biết: “Xác định bưởi da xanh là một trong những loại cây trồng giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Do đó, trong quá trình thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM, huyện An Lão đã huy động các nguồn lực để có thể khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mở rộng diện tích cây bưởi da xanh trên địa bàn. Đến nay, diện tích bưởi da xanh trên địa bàn toàn huyện đạt gần 140 ha, tập trung chủ yếu tại các xã An Toàn, An Tân, An Hòa. Hiện một số diện tích đã cho thu hoạch và mang lại thu nhập đáng kể cho bà con”.

Hiệu quả bước đầu từ cây bưởi da xanh đã mở ra hướng canh tác mới trong sản xuất nông nghiệp cho người dân huyện An Lão. Không chỉ tạo thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện miền núi này./.

Võ Hường –Nhật Vũ


Lượt xem: 100

Trả lời