Hiểm nguy cháy nổ từ các cơ sở phế liệu thu mua vật liệu nổ

Cập nhật 16/1/2018, 09:01:43

Mặc dù trên địa bàn Quảng Ngãi đã xảy ra không ít vụ nổ bom đạn từ việc thu mua phế liệu, tuy nhiên hiện nay nhiều cơ sở thu mua còn chủ quan, coi thường tính mạng của chính mình và người khác sẵn sàng thu mua, tàng trữ trái phép bom, đạn có nguy cơ gây cháy nổ cao.

Dù các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nghiêm cấm việc thu mua vật liệu nổ nhưng nhiều chủ sở sở thu mua phế liệu vẫn phớt lờ. Mới đây, qua kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện cơ sở thu mua phế liệu của vợ chồng bà Trần Thị Lê, ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi chứa nhiều đầu đạn cối và quả đạn 105 ly chưa nổ. Nếu xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ rất khôn lường.

Còn bà Trương Thị Tuyết, Chủ cơ sở mua phế liệu ở Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi nói: “Cách đây 5 -7 năm nay không mua cái này. Người ta đến bán bỏ trong bao nên không biết thì mới mua thôi”.

Tại cơ sở thu mua phế liệu của ông Đỗ Lư, ở xã Tịnh Hà, cơ quan công an cũng phát hiện một số vỏ quả đạn cối được ông thu mua trước đó. Ông Tư rất chủ quan trong việc quản lý, tái chế các loại vật liệu dễ nổ này.

Ông Đỗ Lư cho biết: “Những cái đầu banh cũng vậy, cái đít bám vô thuốc đạn nó dài 1, 2 ly nó vẫn nổ. Nhưng đầu banh nó ngắn hơn 1, 2 ly thì không nổ. Còn đầu banh trên có tầng đỏ trên đầu thì nó nổ. Còn tút đầu banh nổ thì chú nhìn vào biết sẽ không nổ hay nổ”.

Để tăng cường công tác quản lý việc thu mua các loại vật liệu dễ nổ như bom, đạn sót lại sau chiến tranh, lực lượng Cảnh sát Quản lý về trật tự xã hội, Công an Quảng Ngãi đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền về mối nguy hiểm tiềm ẩn của vũ khí, vật liệu nổ, bom mìn. Rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh phế liệu nhắc nhở người kinh doanh hiểu mức độ nguy hiểm để phòng tránh.

Đại úy Bùi Thế Vương, Đội Cảnh sát Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ngãi  cho biết:” Qua công tác kiểm tra phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các đơn vị địa phương  sẽ hướng dẫn nhắc nhở làm cho các chủ cơ sở thấy rõ việc tác hại thu mua các phế liệu, phế phẩm chất nổ này. Cam kết không mua các phế liệu, phế phẩm này có thể  ảnh hưởng đến nguy hại đ gia đình và xã hội”.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng trăm điểm thu mua phế liệu. Phần lớn đều chật chội, tạm bợ và các hoạt động phân loại, cắt cưa của chủ phế liệu diễn ra hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Điều đáng nói là cả người mua lẫn người bán phế liệu sót lại sau chiến tranh đều thiếu kiến thức về vật liệu nổ, các cơ sở lại nằm trong khu dân cư nên tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa./.

Đình Mạnh (Đài TH Quảng Ngãi)


Lượt xem: 133

Trả lời