Festival biển Nha Trang: Tôn vinh sắc màu văn hoá

Cập nhật 11/6/2017, 21:06:11

Tối  ngày 10.6, Festival Biển Nha Trang 2017 – điểm nhấn đặc biệt hấp dẫn của mùa du lịch hè năm nay sẽ chính thức khai mạc. Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, bản sắc văn hóa “xứ trầm biển yến” sẽ lại tiếp tục được quảng bá đến mọi tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế.

Có thể nói là qua 7 lần tổ chức, tỉnh Khánh Hòa đã tạo dựng nên dấu ấn và diện mạo riêng biệt của Festival biển. Vì cứ qua mỗi kì Festival Biển đã để lại cho người dân và du khách những ấn tượng khác nhau. Ngoài tôn vinh giá trị biển đảo, danh lam thắng cảnh Nha Trang, thì điểm nhấn của mỗi kì Festival là làm bật lên giá trị truyền thống văn hoá của mảnh đất Khánh Hoà.

Lễ hội cầu ngư ở Khánh Hoà là văn hoá tín ngưỡng của người dân vùng biển đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Do vậy, qua 7 lần, lễ hội Cầu ngư chưa bao giờ vắng bóng trong các kì Festival biển.

Mở rộng quy mô hơn mọi năm, năm nay Festival biển có sự tham gia của các tỉnh, các dân tộc anh em nên đã làm phong phú thêm sắc màu văn hoá biển đảo cũng như văn hoá về phong tục tập quán. Cụ thể, lần đầu tiên triển lãm tranh “Quê hương, con người Duyên hải miền trung – tây nguyên” thu hút 10 tỉnh hội tụ đã làm cho triển lãm thêm đa dạng, phong phú hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, Festival còn tôn vinh giá trị văn hoá của những dân tộc anh em như Ê- đê, Raglai, Chăm….đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà cũng như các tỉnh lân cận.           Với chủ đề  “Mở rộng vòng tay bè bạn”, tại lễ hội biển năm nay, Nha Trang – Khánh Hoà còn mở rộng vòng tay chào đón du khách: Úc, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp về với phố biển. Mỗi quốc gia sẽ mang đến một bản sắc văn hoá khác nhau. Từ đó, tôn vinh lên sắc màu văn hoá và sự giao thoa, hội nhập văn hoá giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Nói về chủ đề năm nay, ông Lê Quý Dương – Tổng đạo diễn Chương trình Festival Biển Nha Trang – Khánh Hoà năm 2017 cho biết: “festival 2017, với chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn” là 1 khát vọng của lãnh đạo, nhân dân NT-KH muốn mở rộng vòng tay mình ra đến với bạn bè quốc tế, cũng như đón bạn bè quốc tế đến với mình trong thời kì hội nhập. điều đó có thể nói rằng, chúng ta k có bản sắc riêng của mình thì trong 1 quy trình, quá trình hội nhập thì chưa đủ hấp dẫn. sự hội nhập ở đây, các chương trình quốc tế được dàn dựng với chương trình của chúng ta sẽ tạo cho chương trình có 1 sức nặng về văn hóa, trữ lượng văn hóa trong đó nên tôi cảm thấy rất là vui”.

2 năm/lần, dấu ấn văn hoá Khánh Hoà nói riêng, Việt Nam nói chung đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và bạn bè quốc tế. Trong kỳ lễ hội biển lần thứ 8 này cũng vậy, Nha Trang – Khánh Hoà sẽ cố gắng truyền tải những giá trị tinh thần của văn hoá “xứ Trầm, biển yến” đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước để họ có thể tiếp cận những tinh hoa văn hóa đa dạng và đặc sắc.

Như Quỳnh – Nguyên Kông  – Ngọc Hoà

 


Lượt xem: 100

Trả lời