Đội 584 và hành trình đi tìm đồng đội

Cập nhật 29/7/2019, 09:07:32

Suốt 35 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 – Bộ chỉ huy quân sự Quảng Trị vượt qua nhiều khó khăn, vất vả trong những cánh rừng nước bạn Lào đi tìm đồng đội. Không thể kể hết những gian truân, vất vả, hi sinh… và cũng không thể kể hết niềm vui sướng mỗi khi tìm được đồng đội.

Hàng năm, cứ đến mùa khô cũng là lúc bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị bắt đầu hành trình đi tìm đồng đội. Hàng tháng trời lặn lội giữa những cánh rừng, cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584, miệt mài tìm kiếm hài cốt các anh hùng liệt sĩ qua bản đồ chỉ dẫn, hoặc thông tin do cựu chiến binh cung cấp. Các anh thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm tìm cho được hài cốt liệt sỹ để đưa các anh về với đất mẹ.

Thiếu tá Lê Quang Hưng – Đội viên Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì thông tin về phần mộ liệt sĩ nay nằm ở rừng sâu, đường đi hiểm trở, bên cạnh đó thời tiết nắng nóng, nước nôi thì khô cạn, công tác tìm kiếm cũng đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận, không bỏ sót chi tiết nào, động viên anh em, đồng đội cố gắng mở rộng diện tích tìm kiếm, làm thế nào đó để kết luận được địa bàn, cố gắng đưa các liệt sĩ về với quê hương, về với đất mẹ”.

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hiện nay gặp nhiều khó khăn do phần lớn mộ liệt sĩ ở vùng sâu, giao thông cách trở, địa hình thay đổi, những người biết thông tin nơi liệt sĩ nằm đã mất phần lớn tuổi đã cao. Đây là khó khăn lớn trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào. Để công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ có kết quả, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đã phối hợp với Ban công tác đặc biệt tỉnh Savanakhet nước bạn Lào hợp tác hỗ trợ thông tin, phát huy vai trò cựu chiến binh và người dân địa phương để tiếp nhận thông tin về mộ chí của liệt sĩ.

Thượng tá Nguyễn Văn Trọng – Đội trưởng Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đội thực hiện phương châm đi nhiều, hỏi nhiều, tìm nhiều, gặp ai cũng hỏi thông tin mộ liệt sĩ để đảm bảo các thông tin cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập.Đội luôn được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là trên đất bạn Lào, từ Bộ CHQS tỉnh đến Ban CHQS các huyện và ban cán sự của các đơn vị nơi Đội đến quy tập, tạo điều kiện từ nơi ăn ở, cung cấp người dẫn đường, bảo vệ trong quá trình Đội đến thực hiện quy tập”.

Với quyết tâm cao, từ năm 2014 đến nay, Đội  tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ 584, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã tìm kiếm, cất bốc 420 hài cốt liệt sĩ trong nước và tìm kiếm, cất bốc đưa về nước hơn 160 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại nước bạn Lào. Một công việc hết sức thầm lặng mà linh thiêng – hàng ngày cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 vẫn miệt mài giữa những cánh rừng đại ngàn trên đất bạn Lào vì ở đó còn rất nhiều hài cốt chưa về với đất mẹ./.

Đài PT-TH Quảng Trị


Lượt xem: 29

Trả lời