Đăk Nông: Tan nát rừng khu vực điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly

Cập nhật 13/9/2016, 13:09:34

Năm 2010 tỉnh Đắk Nông đã bàn giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài quản lý 85 ha để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái quản lý và bảo vệ rừng, tuy nhiên đã gần 6 năm trôi qua, dự án thì đang đắp chiếu còn diện tích rừng ngày bị thu hẹp đặc biệt là những cây gỗ có đường kính 30-40cm bị đốn hạ không thương tiếc.

13-9-daknong

Tại lô 15, khoảnh 9, tiểu khu 1616, hàng loạt cây rừng có đường kính lớn đã bị “lâm tặc” đốn hạ và cưa xẻ để lấy gỗ ngay tại giữa rừng, chỉ còn lại phần gốc nằm trơ trọi. Ngoài ra, tại các lô 17, 19 và 20, thuộc khoảnh 7, tiểu khu 1617 và tại khu vực phía thượng nguồn thác Lưu Ly, rừng cũng bị tàn phá nghiêm trọng. Hầu hết những cây gỗ lớn, gỗ quý đều đã bị “lâm tặc” khai thác.

Trước thực trạng trên, hiện tại rừng tại khu vực Dự án hầu như chỉ còn lại gỗ tạp, với mật độ thưa thớt, thậm chí có nhiều điểm rừng bị phá chỉ nằm cách khu nhà điều hành của Công ty Lâu Đài chưa đầy 500m. Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này thì nhân viên quản lý điều hành dự án lại đưa ra những lý do để biện hộ cho sự thiếu trách nhiệm của mình.

 Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Nhân viên quản lý điều hành Dự án  Khu du lịch sinh thái Thác Lưu Ly thì : “Anh em vào rừng nhặt những cây khô, cây mục chứ không có mục đích làm gì cả”.

 Ngoài việc bị khai thác gỗ, nhiều diện tích rừng của dự án cũng bị người dân chặt phá rồi lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp. Nhiều khoảnh rừng nguyên sinh nằm ngay bên cạnh Thác cũng đã bị người dân “biến” thành rẫy trồng tiêu. Thậm chí, số trụ dùng để trồng tiêu trên diện tích rẫy này cũng được người dân khai thác ngay tại chính rừng của Dự án…Theo xác nhận của ông Nguyễn Đình Dân, Quyền Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm Đắk Song, thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất tại khu vực rừng của Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly diễn ra rất phức tạp, nguyên nhân là do đơn vị chủ rừng bỏ bê nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Trước thực trạng trên, Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song kiến nghị UBND tỉnh cần sớm vào cuộc để giải quyết vấn đề này, thậm chí đề nghị thu hồi dự án nếu công ty Lâu Đài không hoàn thành việc quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Đình Dân, Quyền Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết: ” Đối với công ty Lâu Đài thì hạt kiểm lâm Đăk Song đề nghị, nếu UBND tỉnh còn cho thuê đất để thực hiện dự án của công ty thì công ty phải thành lập, xây dựng các phương án quản lý bảo vệ rừng, nếu công ty không làm được thì đề nghị thu hồi diện tích”.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, rừng do công ty Lâu Đài quản lý đã bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc, cùng với đó là nhiều diện tích đất rừng cũng đang bị người dân lấn chiếm để lấy đất sản xuất. Trước thực trạng trên, nếu UBND tỉnh Đăk Nông không sớm vào cuộc, để tình trạng này kéo dài thì Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly sẽ “mất cả chì lẫn chài”..,/.

Xuân Hạnh

 


Lượt xem: 324

Trả lời