Đắk Lắk:Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh

Cập nhật 28/7/2022, 07:07:14

Theo chu kỳ dịch tễ 3 năm một lần thì năm 2022 là năm sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng, bùng phát thành dịch. Trước thực trạng này, cùng với việc đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế số ca mắc và tăng cường công tác điều trị, ngành y tế khuyến cáo người dân cần chú trọng công tác phòng bệnh, đặc biệt là giữ gìn vệ sinh môi trường và tránh để muỗi đốt.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đã xảy ra ở 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tổng số ca bệnh ghi nhận từ đầu năm 2022 đến nay gần 2.000 trường hợp, tăng 5 lần so với năm 2021. Các địa phương có nhiều ca bệnh là Ea Súp, Buôn Đôn và Krông Pắc.

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, thường xuyên có từ 30 -50 bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị. Đáng lo ngại là tỷ lệ bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng cao hơn so với những năm trước.

Không chỉ ở người lớn mà số ca bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em cũng tăng lên đáng kể, hiện nay, tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên có trên 20 trường hợp sốt xuất huyết đang được điều trị. Để hạn chế tình trạng bệnh chuyển nặng, khoa đã ưu tiên bố trí nhân lực tập trung điều trị cho số bệnh nhân này.

So với năm 2021 thì năm nay, bệnh sốt xuất huyết xuất hiện sớm hơn, số ca bệnh chuyển nặng cũng nhiều hơn. Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế Đắk Lắk đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống, trong đó tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông, tập huấn cũng như triển khai công tác xét nghiệm, chẩn đoán nhanh để kịp thời xử lý các ổ dịch.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, một trong những giải pháp quan trọng để phòng chống sốt xuất huyết hiện nay đó là tuyên truyền để người dân hiểu rõ về bệnh sốt xuất huyết và mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Chú trọng công tác vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, lật úp các vật dụng không cần thiết, các phế liệu như chum vỡ, lốp xe… để muỗi không có môi trường sống và sinh sản. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đã chủ động về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, nhân lực để ứng phó trong tình huống số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến, nhất là thu dung, điều trị những trường hợp bệnh nhân nặng, tránh để xảy ra tử vong.

 Xuân Hương – Lâm Thành (Đài Đắk Lắk)


Lượt xem: 5

Trả lời