Cảnh báo nạn lừa đưa trẻ em đi làm việc trái phép ở tỉnh ngoài

Cập nhật 26/3/2018, 08:03:54

Gần đây, tại địa bàn xã Quảng Phú, huyện Krông Nô xuất hiện một số đối tượng lạ mặt dụ dỗ, tuyển dụng trẻ  em dân tộc thiểu số người Mông  đi lao động trái phép. Nạn nhân, chủ yếu là trẻ em nữ từ 11 – 16 tuổi bị đưa đi xuống T.P. Hồ Chí Minh làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Điều đáng buồn những bậc cha mẹ vì hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế nên đã chấp nhận cho con em đi làm khi chưa thành niên.

Gia đình anh Sồng A Gàng, trú thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú có con gái vừa trở về sau khi bị lừa đưa xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc. Theo lời kể, vào đầu tháng 3 vừa qua, anh Gàng được con rể ở Đắk Lắk xin đưa em vợ là cháu Sồng Thị Nênh (SN 2007) xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc với mức lương 18 triệu đồng/năm. Tin lời, anh Gàng đồng ý cho con gái đi TP. Hồ Chí Minh làm việc.

Tương tự, anh Phàng A Hồng, trú xã Quảng Phú cũng có 2 con gái (cháu lớn sinh năm 2002 và cháu nhỏ sinh năm 2004) hiện đang bị dụ dỗ xuống T.P Hồ Chí Minh làm việc trong các xưởng may. Mới đây, các con của anh có gọi điện về nhà cho biết phải làm việc  từ 12 đến 13 giờ/ngày, phải làm việc quá sức trong điều kiện khắc nghiệt nên mong muốn được trở về nhà.

Theo Công an huyện Krông Nô trong số 11 trẻ em bị dụ dỗ đưa đi khỏi địa phương trái phép, đến ngày 16/3 đã có 2 cháu trốn về, 3 cháu được chính quyền xã Quảng Phú và gia đình đã xuống thành phố Hồ Chí Minh đưa về và 5 cháu khác cũng đã được trả về địa phương. Hiện còn 1 cháu chưa tìm được tung tích.

Trong khi các em chưa đủ sức tự bảo vệ bản thân, thì vấn nạn dụ dỗ trẻ đưa đi lao động tỉnh ngoài luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguy hiểm đến tính mạng, nhân phẩm của các em. Người dân cần nêu cao cảnh giác, không nên tin vào những lời hứa hẹn, dụ dỗ của kẻ xấu để vô tình đẩy con em mình vào vòng nguy hiểm./.

Nhóm PV


Lượt xem: 31

Trả lời