Cảng cá Đông Tác, Phú Yên đối mặt với tình trạng tái bồi lấp

Cập nhật 01/3/2019, 13:03:36

Là cảng cá ngừ chuyên dụng, nơi tiếp nhận hơn 500 tàu cá công suất lớn của thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; nhưng cảng cá Đông Tác thường xuyên bị bồi lấp, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền. Những ngày qua, khu vực cảng cá Đông Tác lại tái diễn tình trạng bồi lấp, gây khó khăn cho ngư dân trong việc ra vào bến.

Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa nhìn từ phía bờ Bắc, một cồn cát lồ lộ án ngữ nhiều tháng nay(trôi hình).Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa nhìn từ phía bờ Bắc, một cồn cát lồ lộ án ngữ nhiều tháng nay(trôi hình). Theo bà con ngư dân, chính cồn cát này là nguyên nhân khiến tàu câu cá ngừ liên tục bị mắc cạn, bị hư chân vịt, gãy láp, hư hỏng vỏ tàu khi ra- vào cảng. Tình trạng chật chội cũng khiến tàu thuyền rất khó xoay trở, thường xuyên bị tung va, dẫn đến hư hỏng.

Ông Huỳnh Nuồng -phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên chia sẻ: “Đi ngoài biển không sao mà vào đến cảng rồi lại bị, bà con rất than phiền…”
Sau khi cảng cá Phường 6 đóng cửa, cảng cá Đông Tác là nơi tiếp nhận toàn bộ tàu thuyền của thành phố Tuy Hòa. Tại cảng Đông Tác, ngành Nông nghiệp tỉnh đặt văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá để thực hiện các thủ tục xuất bến, nhập bến; đồng thời Bộ đội Biên phòng làm các thủ tục cho ngư dân theo quy định; do đó có thời điểm cảng có đến hàng trăm tàu, gây nên tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, việc cồn cát bị bồi lấp nằm án ngữ liền kề cảng cá kéo dài nhiều tháng nay cũng đã khiến cho tình trạng ách tắc càng thêm trầm trọng.

Ông Huỳnh Nuồng – phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bày tỏ: ” Đề nghị hút nhưng phải đảm bảo chứ hút mấy tháng nay mà đến nay vẫn còn nguyên như vậy.”

Hiện đang là mùa đánh bắt cá ngừ đại dương chính vụ tàu thuyền hoạt động nhộn nhịp. Thành phố Tuy Hoà cũng đang triển khai nạo vét tạm thời vị trí bồi lấp. Tuy nhiên, việc nạo hút kéo dài nhưng chưa giải quyết được tình hình, cần đẩy nhanh tiến độ và có giải pháp căn cơ hơn để mở rộng luồng vào cảng, tạo thuận lợi cho ngư dân ra vào bến, tránh tình trạng giữa biển khơi tàu cá an toàn nhưng về đến bờ lại bị thiệt hại vì “mắc cạn ngay trong cảng”./.

Lê Biết – Quốc Hoàn.


Lượt xem: 86

Trả lời