Cần tạo nhiều sân chơi cho trẻ em

Cập nhật 04/6/2017, 08:06:25

Vào những ngày hè, trẻ em ở khu vực thị trấn, thành phố có cơ hội tiếp cận, tham gia nhiều loại hình, trò chơi phong phú. Trong khi đó việc có một sân chơi tập trung, đúng nghĩa cho trẻ  em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk vẫn là một niềm mơ ước và nỗi băn khoăn của nhiều phụ huynh. Thiếu sân chơi dành cho trẻ em, nhất là trong dịp hè là thực trạng chung của các xã  vùng sâu, vùng xa ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Gia Lai.

Năm nay em Y Ken Kbuôr ở Buôn Tuôr A, xã Đray Sáp, Huyện Krông Ana mới chỉ lên lớp hai. Nhưng mùa hè đến là những ngày em phải phụ giúp gia đình từ trông em cho đến quét nhà. Nhà nghèo, ba mẹ phải đi làm nương rẫy, anh chị lớn cũng theo ba mẹ  đi làm, trong nhà chỉ còn lại em và em nhỏ. Chẳng mùa hè nào em được đi chơi. Chỉ quanh quẩn với các bạn trong buôn bằng những trò chơi như leo cây, đuổi bắt.

Còn em Y Cân Niê ở Buôn Tuôr A, xã Đray Sáp, Huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk năm nay lên lớp 6, nhưng  những kỳ nghỉ hè của em là những chuỗi ngày làm bạn với nương rẫy. Em chia sẻ: “Chăn bò, phụ giúp cha mẹ, khao khát được 1 lần đi công viên giống các bạn thành phố mà chưa được”.

Đắk Lắk có hơn 571 ngàn trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 30% dân số, trong đó hơn 6.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đa phần là sống ở nông thôn vùng sâu vùng xa. Vì hoàn cảnh khó khăn, trong những ngày hè, các em lớn phải phụ giúp gia đình. Sau khi xong việc thì các em tụ tập thành từng nhóm và chơi những trò chơi tự chế. Những em bé hơn thì ở nhà tự chơi với nhau bằng những trò chơi như leo cây, tắm suối mà không lường hết những nguy hiểm.

Đến nay, trẻ em vùng sâu, vùng xa hầu như không có điều kiện để vui chơi lành mạnh trong những ngày hè. Một số địa phương có nhà thiếu nhi nhưng hoạt động chưa hết công năng, chủ yếu chỉ tập hợp được những em ở khu vực thị trấn, gần trung tâm huyện, còn những em ở địa bàn các xã hầu như chỉ chơi các trò chơi tự phát. Đó là chưa kể đến một số huyện chưa được đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi, hoạt động lồng ghép nên chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ nhỏ.Việc thiếu kỹ năng sống, thiếu sân chơi lành mạnh dẫn tới những tai nạn không đáng có luôn là nỗi băn khăn của  các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương.

Chị H’Rêm Niê,  xã Đray Sáp, Huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk cho biết: “ Tôi lo sợ   khi phải để con ở nhà để đi làm rẫy như con có thể tự chạy ra đường chơi, hoặc đi tắm suối, nguy hiểm”.

Thiếu các tụ điểm vui chơi giải trí, cộng theo sự quản lý thiếu chặt chẽ của các bậc cha mẹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tai nạn thương tích đáng tiếc cho trẻ em. Trong năm 2016, toàn tỉnh có 600 trẻ em bị tai nạn thương tích làm 71 em tử vong, trong đó có 63 trẻ em tử vong do đuối nước. Trong 6 tháng đầu năm 2017  cũng đã có 23 trẻ em tử vong trong đó có tới 20 bị đuối nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Phó bí thư tỉnh Đoàn Đắk Lắk cho biết: Tỉnh đã nỗ lực quan tâm đến trẻ em, tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ em, nhưng các sân chơi các hoạt động cho trẻ em vùng sân, vùng xa còn hạn chế”.

Thiếu sân chơi cho trẻ vùng sâu, vùng xa ngày hè của tỉnh Đắk Lắk là câu chuyện không mới.Vậy nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên vấn đề này cứ lặp đi lặp lại như một điệp khúc buồn mỗi khi hè về. Và mơ ước có được những sân chơi lành mạnh, bổ ích, để phát triển toàn diện, góp phần giảm bớt những tai nạn không đáng có vẫn là mơ ước chung của trẻ em vùng sâu vùng xa.

Tuệ Ngọc – trung Kiên


Lượt xem: 132

Trả lời