Cam Ranh: Tôm hùm chết liên tục không rõ lý do, người dân điêu đứng

Cập nhật 08/12/2018, 09:12:08

Những ngày vừa qua, những người tôm hùm trên địa bàn thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa phải điêu đứng vì tôm hùm bỗng dưng chết hàng loạt. Thua lỗ tiền tỷ, nhiều hộ nuôi tôm hùm đứng trước nguy cơ vỡ nợ, phá sản.

Hơn 6000 lồng bè có tôm hùm chết…thiệt hại hơn 300 tỷ đồng…Đây chỉ mới là những con số ước tính ban đầu của địa phương và những con số này có thể vẫn còn tiếp tục tăng. Từ ngày 30/11, tình trạng tôm chết bắt đầu xuất hiện, nhiều nhất là tại những phường Cam Phú, Cam Linh, Cam Thuận,… Để vớt vát vốn, người dân phải chấp nhận bán lỗ với giá từ 100 – 400 nghìn đồng/kg. Đến bây giờ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ông Trương Sơn, người dân phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh cho biết:  “Hiện tượng lúc ban đầu là nó bỏ ăn mà nó cứ lên mặt lồng nó đu , rồi con nào yếu là nó chết trước, con nào mạnh nó chết sau, mà nó chết liên tiếp 2 bữa vậy, mà nó không chết liên tiếp mà chết từ từ…chết nhiều lắm, người ta không biết xử lý”.

Cũng giống như tình cảnh của ông Trương Sơn, anh Nguyễn Văn Hực cũng là một trong những người dân nuôi tôm hùm có số lượng tôm hùm chết lớn. Gần 5000 con tôm hùm với trọng lượng từ 0,3 – 1kg của gia đình anh cũng lần lượt chết, vụ này gia đình anh thiệt hại ước khoảng trên 1 tỷ đồng.

    Anh Nguyễn Văn Hực – người dân phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh cũng cho biết:   “Nhà thì nuôi khoảng cỡ 150, 200 lồng, thiệt hại chắc tính tôm lớn, tôm nhỏ luôn thì khoảng cỡ chục lồng…cách đây khoảng 4 ngày rồi, nói chung là nó bỏ ăn, xong là nó đu lên vách, chỗ nào lưới thưa thì nó đu, lưới mùng thì nó không có đu, xong ngày đầu nó ngợp, ngày 2 là nó chết nhiều …có nhiều người còn chết nhiều hơn nữa, chết vài 3 chục đến trăm lồng cũng có.”

       Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân là do biến đổi môi trường nước sau bão; cộng với việc người dân đã hạ thấp độ cao của lồng cách mặt nước biển khoảng từ 3 mét rưỡi đến 4 mét để phòng chống bão, khiến tôm bị thiếu oxi.

Ông Nguyễn Bình Nhật – Phó trưởng phòng kinh tế thành phố Cam Ranh cho biết:  “Để khẩn cấp khắc phục trong tình hình hiện tại thì các cơ quan chuyên môn cũng đã có hướng dẫn cho bà con, thứ nhất là sục oxy để tăng độ oxy trong nước. Cái thứ 2 nữa là tăng cường vitamin để tăng sức đề kháng của vật nuôi. Trong thời gian tới cũng khuyến cáo bà con nên giảm mật độ nuôi và giảm khoảng cách lồng nuôi, tại vì hiện tại thì lồng nuôi tại các khu vực ven bờ rất dày nên là ảnh hưởng đến cái lượng lưu thông của dòng chảy. Do đó là cái lượng oxy rất thấp mà trong khi đó tôm cần cái lượng oxy cao do đó sẽ ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của tôm.”

        Theo ghi nhận, hiện tượng tôm hùm chết đã dấu hiệu giảm. Hiện tại, người nuôi tôm đang vớt những con tôm hùm chết còn lại và vệ sinh lồng để đảm bảo vệ sinh môi trường biển và tránh dịch bệnh lây lan.

Nhật Quỳnh – Thành Huế


Lượt xem: 56

Trả lời