Các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên ứng phó bão số 4

Cập nhật 26/9/2022, 18:09:46

Là tâm điểm đổ bộ của cơn bão số 4 NORU, trong ngày hôm nay các tỉnh, thành phố thuộc khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bắc Tây Nguyên, đặc biệt là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai …đã lên phương án cụ thể phòng chống bão.

    Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại tỉnh Quảng Ngãi. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã kiểm tra, nắm tình hình tránh trú bão của các tàu trên biển, tình hình sắp xếp, tránh trú bão của các tàu trong bờ tại Cảng neo trú Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao tính chủ động thực hiện các kịch bản đối với việc ứng phó bão của tỉnh Quảng Ngãi cả ở ven biển và sạt lở ở miền núi. Bộ trưởng yêu cầu Quảng Ngãi sẵn sàng các biện pháp ứng phó với bão. Tổ chức kiểm đếm, thông báo, hướng dẫn cho các tàu thuyền di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, hoặc không đi vào khu vực có khả năng ảnh hưởng của bão. Đặc biệt, rà soát các phương án sơ tán dân tại các vùng xung yếu ven biển cũng như các vùng có nguy cơ sạt lở ở miền núi.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT LÊ MINH HOAN,  Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai lưu ý: “Noru là cơn bão rất mạnh, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ngãi nên địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt, khâu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân phải được đặt lên hàng đầu”.

Người dân các xã ven biển của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương dùng bao cát, dây thừng để chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn tài sản khi bão đổ bộ.

Ông HUỲNH NGA, Thôn Thanh Thủy, Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Không dám chủ quan, đặc biệt là không chủ quan, chằng chống nhà cửa từ sáng rồi, trước đây 3 ngày huy động toàn bộ kéo hết thuyền thúng lên”.

Huyện Bình Sơn chỉ đạo các địa phương ven biển cử cán bộ nắm chắc tình hình cơ sở. Hướng dẫn và trực tiếp cử người hỗ trợ việc chằng chống nhà cửa cho các gia đình neo đơn, người già. Tăng thời lượng các bản tin về bão trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn để người dân nắm thông tin và chủ động phòng tránh.

Ông NGÔ VĂN DỤNG, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cũng cho biết: “ Huyện triển khai công tác thông tin truyền thông trên loa truyền thanh cho đến việc thực hiện 4 tại chỗ, chằng chống nhà cửa để đảm bảo chuẩn bị phòng chống cơn bão này”.

Lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã điều động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và 11 tàu, ca nô hoạt động hướng dẫn tàu thuyền vào bến, giúp dân neo cột phòng chống va đập. Theo kiểm đếm của Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, đến khoảng 10 giờ ngày 26/9, tỉnh Quảng Ngãi có 477 tàu cá/5.084 ngư dân đang hoạt động trên biển. Đáng chú ý, có 45 tàu/ 379 ngư dân đang hoạt động ở vùng biển Bắc biển Đông và Quần đảo Hoàng Sa. Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi thường xuyên giữ liên lạc với các tàu và hướng dẫn cho ngư dân tìm cách thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cùng với tỉnh Quảng Ngãi, các tỉnh, thành phố được dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 4 ngay trong ngày hôm nay đã lên phương án cụ thể phòng chống bão. Trong đó, tỉnh Quảng Nam đã có công văn cho học sinh nghỉ học trong ngày 27/9, đồng thời lên phương án nếu bão mạnh sẽ sơ tán trên 182 nghìn người, nếu có  siêu bão sẽ sơ tán trên 400 nghìn người.      Tỉnh Kon Tum cũng đã lên kế hoạch điều tiết các hồ chứa để giảm lũ cho hạ du.

 Tổng hợp: Ngọc Hà


Lượt xem: 4

Trả lời