Bổ sung, chỉnh lý nhiều hiện vật khu chứng tích Sơn Mỹ

Cập nhật 13/3/2018, 08:03:26

Được xây dựng năm 1978 tại thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, Tp Quảng Ngãi, Khu chứng tích Sơn Mỹ là nơi lưu giữ gần 400 hình ảnh, hiện vật về vụ thảm sát Sơn Mỹ. Đây cũng là điểm di tích có số lượng khách thăm viếng, tham quan nhiều nhất tỉnh Quảng Ngãi. Chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 50 năm thảm sát Sơn Mỹ, Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ đã bổ sung, chỉnh lý nhiều hiện vật để phục vụ du khách khắp nơi trong và ngoài nước.

 

Cần vọt, một dụng cụ dùng để đưa nước từ kênh mương tưới cho ruộng đồng vừa được phục dựng tại Khu chứng tích Sơn Mỹ. Đây là vật dụng quen thuộc gắn với việc sản xuất nông nghiệp của người dân Sơn Mỹ trước đây.

Cũng ở khu vực tham quan ngoài trời, hình ảnh con trâu kéo cày, người nông dân làm ruộng cũng vừa được hoàn thành. Đây là 2 hình ảnh về cuộc sống và làng quê Sơn Mỹ được tái hiện trước khi xảy ra vụ thảm sát.

Chị Phan Kiều Giang, Thuyết minh viên Khu Chứng tích Sơn Mỹ cho biết: “Bổ sung thêm cho du khách tới đây thấy được cuộc sống sinh  hoạt trước khi xảy ra vụ thảm sát. Cũng như bao làng quê khác, người dân Sơn Mỹ cần cù làm ăn, chịu thương chịu khó. Cũng thấy được cảnh thanh bình của người dân ở đây”.

Sau nhiều lần trùng tu, hiện nay Khu chứng tích Sơn Mỹ gồm 2 khu vực chính là khu chứng tích thực địa đã được bảo tồn, tôn tạo và khu nhà trưng bày, tượng đài tưởng niệm, nhà đón khách. Ngoài ra, còn có các di tích liên quan đến vụ thảm sát tại thôn Tư Cung và thôn Mỹ Lại. Chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 50 năm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát, gian thờ tại Khu chứng tích Sơn Mỹ đã được gấp rút hoàn thiện. Đây là nơi để thắp nén hương tưởng niệm những nạn nhân của vụ thảm sát. Cũng nhân dịp này, Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã sưu tầm, bổ sung thêm 40 hình ảnh và hiện vật liên quan đến vụ thảm sát Sơn Mỹ.

Bà Cao Thị Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ, Quảng Ngãi cho biết: “Đã chỉnh lý, trưng bày các hình ảnh, hiện vật, đặc biệt là bổ sung các hình ảnh về Sơn Mỹ hồi sinh và phát triển, bổ sung thêm nhiều hiện vật liên quan đến các nạn nhân trong vụ thảm sát Sơn Mỹ, những đồ dùng sinh hoạt ngày thường của người dân Sơn Mỹ”.

Bình quân mỗi năm, Khu chứng tích Sơn Mỹ đón trên 200 ngàn lượt khách tham quan, trong đó có hơn 40 ngàn du khách nước ngoài. Nhân lễ tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát, rất đông du khách khắp nơi đang về với Sơn Mỹ. Hiện nay, Ban quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã hoàn tất việc chỉnh lý, bổ sung hiện vật để phục vụ khách tham quan ngày một tốt hơn ./.

Minh Hiền – Lương Triều


Lượt xem: 332

Trả lời