Bến – Tàu không số Vũng Rô

Cập nhật 29/11/2019, 08:11:29

Vũng Rô – một địa danh đã đi vào lịch sử truyền thống Anh hùng của quân và dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; là nơi gắn với sự kiện huyền thoại về những con Tàu không số, đường Hồ Chí Minh trên biển. 55 năm đã qua nhưng ký ức về Bến tàu không số Vũng Rô với nhiều người vẫn còn in đậm.

Cách đây 55 năm, ngày 28 tháng 11 năm 1964, Tàu số 41 – chiếc Tàu sắt đầu tiên của Đoàn 125 Hải quân, đã vận chuyển 60 tấn vũ khí lần đầu cập bến an toàn tại Vũng Rô, mở ra một trang mới cho lịch sử “Đường Hồ Chí Minh trên biển” tại Phú Yên… Những thủy đoàn Tàu 41 ngày đó, nhiều người đã hy sinh anh dũng nhưng người còn lại vẫn luôn tự hào với những chiến công được ví như huyền thoại của mình khi về với bến Vũng Rô năm nào.

Ông Hồ Đắc Thạnh – Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Thuyền trưởng Tàu 41 nhớ lại: ” Khi đó đến nhưng không nhận được tín hiệu vào bến, tôi thả trôi để anh em bơi vào bờ bắt liên lạc”.

Giữa năm 1964, phong trào đấu tranh vũ trang và đấu tranh chính trị ở Khu 5 phát triển mạnh mẽ, việc cung cấp vũ khí cho Khu 5 trở thành một nhiệm vụ cấp bách và Vũng Rô là bến được Khu 5 và Trung ương chọn để một số chuyến Tàu “không số” từ miền Bắc theo đường Hồ Chí Minh trên biển tiếp tế hàng, vũ khí cho quân dân 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Đăk Lăk. Từ ngày 28 tháng 11 năm 1964 đến tháng 02/1965, Bến Vũng rô đã tiếp nhận thành công 03 chuyến tàu không số, vận chuyển khoảng 200 tấn vũ khí, trang bị. Việc mở bến chở vũ khí vào Vũng Rô cuối năm 1964 đầu năm 1965 có ý nghĩa vô cùng to lớn, bổ sung vũ khí kịp thời, tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang Khu 5 mở hoạt động Đông Xuân 1964-1965, tấn công hàng loạt khu quân sự của địch, góp phần cùng với quân dân miền Nam làm thất bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ.

Ông Đặng Phi Thưởng – Anh hùng LLVT nhân dân, Trưởng Ban liên lạc Bến Tàu không số Vũng Rô cho biết: ” Công tác tổ chức của bến từ chỉ huy đến lực lượng bảo đảm, động viên lực lượng dân công là cán bộ, dân quân, đảng viên, đoàn viên, cơ sở cách mạng của xã Hòa Hiệp để làm. Lúc đầu huy động mỗi xã từ năm mươi đến hai trăm khi tàu vào sáu, bảy mươi tấn cho nên yêu cầu phải khẩn trương trong đêm để tàu ra”.

Hôm nay, những cán bộ, chiến sĩ Tàu không số và những dân công trực tiếp tham gia vận chuyển vũ khí về thăm lại Bến Vũng Rô như đang sống lại những kỷ niệm giữa Bến và Tàu, về những chiến tích hào hùng, gian khổ, cùng tưởng nhớ tri ân những người đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Bến Vũng Rô và những con Tàu không số gắn với huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển là một kỳ tích, là sự độc đáo và sáng tạo của chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Là biểu tượng chiến thắng bất diệt, là bản hùng ca vang mãi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; trở thành một thiên huyền thoại bất hủ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta./.

CTV Tấn Nghĩa (Bộ CHQS tỉnh Phú Yên)


Lượt xem: 78

Trả lời