Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu: Mở ra cơ hội phát triển cho sản phẩm

Cập nhật 31/10/2022, 10:10:23

Trong xu thế phát triển thị trường hiện nay, công tác xây dựng thương hiệu nhãn hiệu cho sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng. Vì vậy, các cấp, ngành ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cùng nhau phối hợp hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, cá nhân về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu. Đặc biệt hơn, từ hướng đi này, ngành công thương của tỉnh cũng đã có nhiều chương trình hành động thiết thực để phát triển thương hiệu, nhãn hiệu góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương.

             Trong chiến lược phát triển thương hiệu nông sản bền vững, tỉnh Gia Lai đang khuyến khích xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản để tiêu thụ tốt nông sản với giá trị gia tăng cao.     

Cây điều là 1 trong những cây trồng chủ lực của người dân xã Ia Chía, huyện Ia Grai. Tuy nhiên, đa số điều sau khi thu hoạch của người dân địa phương chỉ bán ra hạt điều nguyên liệu nên giá cả bấp bênh, chính vì thế anh Nguyễn Thiêm ở làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai đã tập trung chế biến và đẩy mạnh phát triển sản phẩm từ hạt điều. Với mong muốn hạt điều giữ được hương vị đặc trưng, anh Thiêm sử dụng phương pháp rang điểu bằng củi. Vừa làm, vừa học hỏi, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhờ thế sản phẩm của gia đình anh dần được người tiêu dùng biết đến. Cùng với đó, được sự hỗ trợ của các sở, ngành anh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm “Hạt điều Nguyễn Thiêm” nhằm  đáp ứng các tiêu chí để đăng kí sản phẩm OCOP của địa phương cũng như xây dựng uy tín thương mại, nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị hàng hoá cho sản phẩm.

Anh Nguyễn Thiêm – Làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai nói:  “Cũng mong các cấp chính quyền, địa phương quan tâm cá nhân phát triển thương hiệu nhiều hơn, mong khách hàng biết đến thương hiệu điều Gia Lai nói riêng, tuyệt vời hơn. Qúa trình tìm hiểu, mình thấy sản phẩm thủ công nó đặc hữu, thủ công, riêng biệt cực kỳ, hương vị khác các địa phương khác nên mình chọn hướng hạt điều rang củi thủ công.”

Trong chiến lược phát triển thương hiệu nông sản bền vững, tỉnh Gia Lai đang khuyến khích xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản để tiêu thụ tốt nông sản với giá trị gia tăng cao. Đồng thời, tập trung xây dựng, duy trì, phát triển nhãn hiệu, phát triển thương hiệu là vô cùng cần thiết. Bằng sự phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan, ngành công thương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương xây dựng, đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ thiết bị sản xuất. Từ đây, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được hình thành gắn với các giá trị về văn hóa, chất lượng như: Rau An Khê, Rau Đăk Pơ, Gạo Phú Thiện, Gạo Ia Lâu, Gạo Ba Chăm, Khoai lang Lệ Cần, Phở 2 tô,…

Ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc Hợp tác xã Nông – Lâm nghiệp và Dịch vụ Đak Trôi, huyện Mang Yang cho biết: “Bên hợp tác xã đã bao tiêu sản phẩm gạo Ba Chăm trên địa bàn xã, cùng với đó hợp tác xã hỗ trợ phân vi sinh, kỹ thuật chăm sóc, thường xuyên xuống cánh đồng để cùng bà con kiểm tra tình trạng sâu bệnh. Hợp tác xã cũng mong muốn chính quyền địa phương, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Công thương  quan tâm hơn nữa hỗ trợ thiết bị, máy móc để nâng cao giá trị sản phẩm.”

Những năm gần đây, Sở Công Thương Gia Lai luôn tích cực hỗ trợ tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp địa phương, nhất là các mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh. Cụ thể, Sở Công Thương cùng với các địa phương, doanh nghiệp, các hợp tác xã thực hiện nhiều chuyến khảo sát, tìm hiểu thị trường, đối tác tiêu thụ ở các tỉnh trong nước. Ngành công thương cũng chú trọng tổ chức và tham dự các hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, giao thương, các diễn đàn nhằm quảng bá hình ảnh và nhãn hiệu sản phẩm nông sản địa phương. Qua đó, tạo điều kiện để các địa phương, chủ thể kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phạm Vũ Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cũng nói: “Chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và cộng với nhãn hiệu được chứng nhận rồi, thì chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân về quy trình sản xuất làm sao đảm bảo chất lượng, uy tín đúng với nhãn hiệu mà chúng tôi đã xây dựng, phát triển vùng lúa làm sao để mang sản phẩm Ia Lâu đi khắp mọi nơi để mọi người biết đến và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.”

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 535 nhãn hiệu thông thường, 01 nhãn hiệu tập thể, 06 nhãn hiệu chứng nhận, 02 chỉ dẫn địa lý, 05 sáng chế/giải pháp hữu ích và 18 kiểu dáng công nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành phối hợp tiếp tục triển khai xác lập quyền cho nhãn hiệu chứng nhận cho 3 sản phẩm: Chanh dây Gia Lai, Khoai lang Lệ Cần–Đak Đoa, Chôm chôm Ia Grai; xây dựng chỉ dẫn địa lý “Gia Lai” cho sản phẩm cà phê của tỉnh. Hy vọng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ được thực hiện sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho sản phẩm nâng cao chất lượng, giá trị và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Thúy Diện, Phi Long

Trả lời