Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai, các tổ chức, địa phương và cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác đăng kí xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm. Qua đó, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Gần 10 năm qua, anh Nguyễn Huy Thuận ở xã Ia Pia, huyện Chư Prông tập trung phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi nai, hươu lấy nhung. Từ hiệu quả của mô hình và mong muốn phát triển lâu dài cho sản nhung hươu, nai, anh đã hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng sản phẩm “Nhung hươu ngâm mật ong” thành sản phẩm OCOP. Đồng thời, đăng kí bảo hộ quyền sỡ hữu trí tuệ, mã số mã vạch, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm và từng bước phát triển thương hiệu “Hươu, nai Huy Thuận”.
Anh Nguyễn Huy Thuận, xã Ia Pia, huyện Chư Prông nói: “Tôi cũng đang hướng đến thương hiệu nhung, nai hươu Huy Thuận là sản phẩm nhung hươu ngâm mật ong thì cũng có đi dự hội chợ trong tỉnh và ngoài tỉnh .Tôi rất quan tâm, bán cho bà con nông dân, đầu ra tôi nghĩ, người ta nuôi nhiều không biết đầu ra, ra sao nên nghĩ đến chế biến nhung hươu, mình bao tiêu sản phẩm cho bà con để thu mua lại nhiên liệu rồi mình làm nhung hươu ngâm mật ong”.
Trong xu thế phát triển kinh tế hiện nay, việc bảo hộ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu sản phẩm sẽ hạn chế một cách tối đa các thiệt hại do việc khai thác, sử dụng nhãn hiệu bất hợp pháp từ các chủ thể khác; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ nước ngoài và nâng cao giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, bảo hộ quyền sở hữu cho sản phẩm là cơ sở để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Vì vậy, hiện nay các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm hơn đến vấn đề này, đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực của địa phương như: Rau An Khê, rau Đak Pơ, gạo Phú Thiện, gạo Ia Lâu, khoai lang Lệ Cần, phở khô Gia Lai, mật ong Gia Lai, chanh dây Gia Lai, cà phê Gia Lai…từ đó, nâng tầm giá trị sản phẩm trên thị trường.
Ông Nguyễn Hiệp – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đak Pơ cho biết: “Tiếp tục đẩy mạnh nhãn hiệu rau Đak Pơ trên thị trường, đặc biệt là các tỉnh xung quanh, các tỉnh lân cận để đẩy mạnh trên thị trường biết về nhãn hiệu của rau Đak Pơ tìm đầu ra cho bà con để tăng sản phẩm, giá trị của Rau Đak Pơ, tạo chuỗi giá trị trên thị trường họ biết hướng tới.”
Tính đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đã hướng dẫn cho hơn 1.500 lượt cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích. Đồng thời, hiện nay toàn tỉnh có 507 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và 570 nhãn hiệu được chấp nhận đơn hợp lệ. Việc hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm là “điểm tựa” để các sản phẩm phát triển bền vững và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.
Thúy Diện – Duy Linh