Xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, trách nhiệm

Cập nhật 14/3/2025, 16:03:15

Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian qua đã có tác động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các tổ chức, sản xuất kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm đối với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ. Các tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều nỗ lực, dần khẳng định vai trò là cầu nối cho người tiêu dùng. Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”, hướng đến việc kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm.

Là doanh nghiệp vừa chuyên sản xuất, vừa trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng; phương châm của Công ty Cổ phần phát triển Yến Xuân Cao Nguyên là đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Bên cạnh chú trọng tạo nguồn nguyên liệu đảm bảo, xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP, Công ty cũng nêu cao trách nhiệm trong việc minh bạch về thông tin, nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt là thường xuyên tổ chức các phiên Livestream để vừa bán hàng, vừa giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm của Công ty nhằm tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Lợi – Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Yến Xuân Cao Nguyên trao đổi: “Trong thời buổi kinh tế hiện tại người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng cuộc sống thì các đơn vị kinh doanh thực phẩm càng phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm, vì vậy chúng tôi luôn đưa ra tiêu chí là việc chất lượng phải đi vào hàng đầu, còn giá cả được quyết định bởi chất lượng đó. Bên cạnh đó chúng tôi cũng có chính sách về bảo hành sản phẩm đối với người tiêu dùng. Đối với người mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử thì khách hàng được xem hàng ngay tại thời điểm nhận hàng, nếu khách hàng không đồng ý, hoặc không ưng ý với sản phẩm thì có thể trả hàng lại và không phải tốn thêm bất kỳ chi phí nào cả. Còn trong khâu sản xuấtchúng tôi có một bộ phận nhân viên kiểm soát chất lượng trước khi đưa ra thị trường.”

Ngày 15-3 hàng năm đã được công nhận là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là nghĩa vụ của doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Quý Trang – Tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku bày tỏ: “Ngày nay Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và các siêu thị sẽ quan tâm hơn đến quyền lợi của người tiêu dùng và tôi lựa chọn mua hàng ở siêu thị vì hàng hóa đảm bảo, chất lượng, an toàn và hạn sử dụng còn nhiều. Và tôi cũng mong muốn các ngành, cũng như siêu thị quan tâm cung cấp cho người dân những sản phẩm tươi sống, sạch để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.”

Bà Châu Hoàng Thy – Phó Giám đốc Co.op Mart Pleiku nói: “Để bảo quyền lợi cho người tiêu dùng thì chúng tôi có nhiều hoạt xuyên suốt với việc cung cấp hàng hóa chất lượng, được cấp phép là hàng hóa đạt chất lượng cao, đem đến cho khách hàng những mặt hàng tốt nhất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng luôn có nhiều cơ chế, chính sách để khách hàng mua hàng với giá cả cạnh tranh và tốt nhất, luôn bình ổn giá với một số mặt hàng thực hẩm thiết yếu. Riêng tháng bảo vệ quyềnợi cho người tiêu dùng chúng tôi có nhiềều chương trình khuyến mãi tốt hơn để cho khách hàng chọn lựa và có một số mặt hàng giảm giá đến 50%. Bên cạnh đó chúng tôi cũng là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng để giới thiệu những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.”

Hàng năm, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyển,  phổ biến rộng rãi pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp cũng như giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.

 Ông Nguyễn Tấn Thành –  Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Gia Lai nói: “Chúng tôi đã cùng với các cơ quan ban ngành tuyên truyền về nâng cao hiểu biết pháp luật bảo vệ người tiêu dùng để người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu và để đem đến lợi ích chung cho toàn xã hội. Đặc biệt, kêu gọi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cam kết thực hiện việc mua bán văn minh, minh bạch và ban hành những chính sách khuyến mại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó trong thời gian qua thì việc khiếu nại, phản ảnh về chất lượng sản phẩm, chính sách hậu mãi không nhiều. Và đối với những vụ việc khiếu nại chúng tôi đều phối hợp xử lý để mang đến lợi ích hài hòa cho người tiêu dùng và cả doanh nghiệp.”

   Với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 năm nay hướng đến xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Nhất là hiện nay, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua bán nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi hơn, song người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Chính vì vậy, bản thân người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm, trở thành người tiêu dùng thông thái và cần biết được các quyền của mình trong giao dịch mua bán, chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Tấn Thành – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay đối với việc giao thương buôn bán trên môi trường TMĐT là một hiện tượng phổ biến, thuận tiện nên người tiêu dùng dễ mua, dễ bán và tất nhiên sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp. Nhưng tâm lý của người mua là đa số là không có khiếu kiện vì giá trị của hàng nhỏ, trong khi đó nhiều mặt hàng bán trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng làm sao hãy trở thành ngưươi tiêu dùng thông thái. Thông thái đây là chúng ta có quyền quyết định lựa chọn mua những mặt hàng có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng, có chế độ hậu mãi. Nếu mua trên TMĐT thì chọn những hàng có uy tín, có thương hiệu, nên mua của sản phẩm của những nhà sản xuất chính hãng và khi nhận hàng nên kiểm tra hàng kỹ càng. Điều đó nêu lên trách nhiệm của người mua hàng.”

Theo Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng năm 2025, tỉnh Gia Lai đã triển khai các hoạt động thiết thực.  Trong đó tổ chức treo băng rôn, cờ phướn nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); Tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3). Đồng thời, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cũng như sự chú ý của doanh nghiệp, người dân đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từ đó góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3) thành điểm nhấn quan trọng trong đời sống xã hội.

Lê Thư – Huy Toàn

Trả lời