Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông-động lực đưa Tây Nguyên ngày một phát triển

Cập nhật 27/11/2015, 07:11:04

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đề nghị các bộ, ngành cùng phối hợp với chính quyền các tỉnh Tây Nguyên chung tay tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án giao thông trong vùng, tạo động lực đưa Tây Nguyên ngày một phát triển. 

 

 Đại tướng Trần Đại Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang; Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng.

 

 Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Trong giai đoạn 2010 – 2015, vùng Tây Nguyên đã được bố trí và huy động khoảng 60.600 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải. Trong đó, nguồn vốn công trình do Trung ương quản lý khoảng 45.300tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư làm thay đổi bộ mặt của vùng như đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Quốc lộ 19, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 … Cùng với đó, các cảng hàng không cũng được nâng cấp mở rộng với tốc độ tăng trưởng hành khách khá cao, với gần 23%/năm. Qua đó, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng. Riêng tại Gia Lai, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải cũng được chú trọng thực hiện. Trong đó, tổng vốn huy động đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn khoảng hơn 6.000 tỷ đồng; xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường địa phương đạt hơn 3.300 tỷ đồng; ngoài ra, vận tải hàng không và vận tải hành khách sau khi được đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

         

Toàn cảnh hội nghị

Cũng tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, chính quyền các địa phương đã nêu lên những tồn tại hạn, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục. Riêng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay, Bộ đang tiếp tục triển khai 7 dự án đường bộ với tổng kinh phí hơn 14.500 tỷ đồng với tổng chiều dài các quốc lộ được nâng cấp, cải tạo khoảng 580km bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn xã hội hóa và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2016. Về lâu dài, dự kiến Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn khoảng 115.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của vùng. Đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ cho vùng. Nghiên cứu hình thành quỹ hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng vùng. Có chính sách ưu đãi trong kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách. Khuyến khích áp dụng phương án hoàn trả các dự án BT hạ tầng giao thông bằng khai thác quỹ đất, kinh doanh các dự án khác kết hợp phát triển kinh tế địa phương….

          Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, các tỉnh Tây Nguyên và các doanh nghiệp trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong khu vực. Đồng chí đề nghị: Để Tây Nguyên ngày một phát triển, các ngành, địa phương cần phát huy nội lực, làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối các tỉnh trong khu vực.

          Đại tướng Trần Đại Quang nói: “  Cấp ủy, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giao thông địa phương gắn với xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời có sự rà soát phát triển phương tiện giao thông phù hợp với điều kiện khu vực, nhất là hàng không. Có sự rà soát, áp dụng khoa học kỹ thuật vào xây dựng cũng như sử dụng các công trình mới hoàn thiện. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực vận tải, ứng dụng công nghệ cao để thực hiện quản lý các dự án”….

          Đồng chí Trần Đại Quang cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ ngành liên quan và các tỉnh Tây Nguyên từng bước tháo gỡ hạn chế, vướng mắc để phát triển giao thông trong vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

          Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết đảng bộ các tỉnh, tôi đề nghị chúng ta phải chủ động rà soát, quy hoạch kế hoạch đã được duyệt, rồi có kế hoạch tiếp tục phát triển, mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ ở các tỉnh Tây Nguyên. Lấy đường Hồ Chí Minh làm trục chính, phát triển các tuyến đường ngang rồi các tuyến đường hành lang Đông – Tây để làm sao kết nối được với các vùng xung quanh của cả trong nước và khu vực. Và xúc tiến nghiên cứu xây dựng đường bộ cao tốc, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 3, rồi đường Hồ Chí Minh từ Tân Cảnh (Kon Tum) về thành phố Đà Nẵng, một trung tâm phát triển kinh tế của Miền Trung. Để làm sao tạo thuận lợi hơn nữa cho nhân dân trong vùng”….

         

Cũng tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tặng bằng khen cho 21 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên ( giai đoạn 2010-2015)./.

 

                                                   

Đoàn Bình – Thanh Sáng

Trả lời