Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu đã tăng tổng cộng gần 5.000 đồng/lít. Gía xăng dầu tăng mạnh, cộng với ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống, sinh hoạt của người dân.

Ở đợt tăng giá gần đây nhất vào ngày 12/7 vừa qua, giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95-III áp dụng cho vùng II là 22.210 đồng/lít, RON-IV là 22.310 đồng/lít; dầu Diezen 0,05 S-II 16.860 đồng/lít…Việc xăng, dầu đồng loạt tăng giá thời gian qua đã tác động lớn tới đời sống người dân trên địa bàn, nhất là trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Bà Huỳnh Thị Cúc – Tổ 1, phường Hội Phú, TP. Pleiku nói: “Mấy hôm mình đổ đầy bình mình đi một tuần,bây giờ cũng đổ đầy bình đi được vài ngày mà lại tăng tiền lên, như hồi trước mình đổ 50 ngàn giờ lên 70-80 ngàn. Xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của gia đình chứ, ví dụ như xăng rẻ mình bán gạo giá đó thì mình có lời, còn xăng tăng thì mình vẫn bán gạo giá đó thì không có lời”.
Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy – Nhân viên giao hàng Công ty BEST EXPREST cũng cho biết: “Trước tình hình dịch như thế này xăng lên thì cũng ảnh hưởng tới shiper. Như trước kia một ngày tôi chạy khoảng 30 ngàn tiền xăng thì bây giờ giá xăng lên thìphải thêm trên 10 ngàn tiền xăng ngày nữa, kéo theo đó là giảm thu nhập, bấp bênh hơn”.
Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, xăng dầu tăng ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh khác như vận tải hàng hóa, hành khách… Điều này cũng đồng nghĩa với lợi nhuận của doanh nghiệp giảm, đời sống người lao động gặp khó khăn. Trong khi đó, các hãng taxi vẫn giữ giá cước cũ khi xăng liên tục tăng giá cao, từ đó tác động rất lớn đến đời sống của người lái xe. Nhiều công ty phải tính toán, triển khai các biện pháp để chia sẻ khó với người lao động.
Bà Trần Thị Ánh – Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì doanh thu của anh em trong công ty giảm, trong khi đó các chi phí khác không giảm, mà giá xăng lại tăng sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của anh em. Với giá xăng hiện tại thì doanh thu đã không có, mà giá xăng ở mức trên 20.000 đồng/lít, trong khi đó lượng khách giảm mà lượng xăng vẫn phải đổ, phải chạy mà cái tỷ lệ phần trăm anh em được hưởng phải chi vào phần xăng nên phần thu nhập của anh em bị sụt giảm”.
Trên thực tế, xăng, dầu là nhiên liệu chiếm từ 35-40% giá thành vận tải, do đó khi giá xăng tăng đã ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển. Điều đáng lo nhất là khi gía thành vận chuyển tăng lên có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị trường, và tất nhiên đối tượng chịu sự tác động nhiều nhất là người tiêu dùng./.
Lê Thư, Minh Trung