Kể từ ngày thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh quản lý, Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thị xã An Khê đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Những khó khăn này đã tác động trực tiếp đến hiệu quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân. Vì sao lại có tình trạng này xảy ra?

Giữa tháng 6/2015, tỉnh Gia Lai đã tổ chức lại Văn phòng Đăng ký Đất đai từ hai cấp thành một cấp, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiến bộ so với mô hình quản lý trước đó.
Nhìn chung, gần 10 tháng qua, hầu hết các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các địa phương đã dần bắt nhịp với cơ chế quản lý mới. Tuy nhiên, đối với Văn phòng Đăng ký đất đai An Khê lại gặp những khó khăn và chưa thể tháo gỡ được.
Nếu như trước đây, phần việc mất nhiều thời gian như đo vẽ, lập trích lục… do đội ngũ cán bộ địa chính xã – những người thông thạo và nắm chắc địa bàn thực hiện; giờ phần việc này được giao về chi nhánh, đội ngũ mà trước đây thường có chức năng làm việc tại văn phòng. Do đó khối lượng công việc dồn về khá nhiều và mất một thời gian khá dài để tiếp cận, kiểm tra, thẩm định.
Chị Trần Thị Mỹ Kiều – CB Chi nhánh VPĐK đất đai An Khê, Gia Lai cho biết: "Nói chung là có ảnh hưởng, do công việc nhiều quá nên thường đi sớm về muộn, chuyện con cái cũng không đảm bảo được nên cũng khó khăn".
Nguyễn Duy Phong – Phó giám đốc chi nhánh VPĐK đất đai An Khê, Gia Lai nêu những khó khăn cụ thể của chi nhánh: "Ngày xưa chưa chia tách thì vấn đề đo vẽ và lập trích lục do cán bộ địa chính xã phường thực hiện. Trên địa bàn An Khê hiện có 11 xã phường tương ứng với 11 cán bộ địa chính thực hiện việc đó. Từ ngày chia tách, Văn phòng An Khê không được cho thêm hợp đồng cũng như giao thêm biên chế nhưng phần việc trước đây thuộc địa chính xã phường thì giờ văn phòng phải thực hiện nên cũng rất khó khăn cho văn phòng. Một khó khăn riêng của văn phòng nữa là trong 8 lao động thì có đến 6 người là nữ. Đó cũng là một hạn chế cho vấn đề ngoại nghiệp đo vẽ, nắm bắt địa bàn sẽ không chắc chắn bằng cán bộ địa chính phụ trách lâu nay".
Văn bản số 17 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai về việc triển khai nhiệm vụ tài chính năm 2016 qui định: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai thực hiện chi lương cho CBCNV và các khoản chi thực tế khác. Riêng chi nhánh thành phố Pleiku và thị xã An Khê ngân sách nhà nước tỉnh không cấp kinh phí mà được cân đối từ nguồn thu được để lại sử dụng chi trả lương và các khoản thực tế.
Tính đến thời điểm giữa tháng 4/2016, tức là sau hơn một quí thực hiện tinh thần công văn này, Văn phòng An Khê đã lâm vào tình cảnh nợ lương và mất cân đối thu chi.
Ông Phong cho biết thêm: "Về tài chính, An Khê hoạt động theo nguồn thu để lại chứ không được giao tự chủ. Ở đây hạch toán phụ thuộc, chi thu thôi còn văn phòng tỉnh chi, nhưng mà nguồn thu không đảm bảo cho chi nhánh hoạt động. Quí I vừa qua, giữa thu và chi đã thiếu hụt rất nhiều, riêng chi lương không là chưa đủ. Hiện nay chi nhánh An Khê mới chỉ chi lương đến tháng 2/2016 thôi. Phần thiếu hụt đó riêng lương, bảo hiểm, các khoản đóng góp theo lương thì khoản 13 triệu, chưa tính các phần chi khác như văn phòng phẩm, công tác phí, bảo vệ… Hiện các khoản đó chi nhánh đang nợ".
Có thể, một phần khó khăn của Chi nhánh văn phòng An Khê mang tính cá biệt, nhưng cũng cần các cơ quan quản lý như Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tài Nguyên – Môi trường Gia Lai quan tâm, tháo gỡ, giúp chi nhánh An Khê hoạt động hiệu quả, góp phần mang lại kết quả cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai của tỉnh Gia Lai.
Minh Thanh- Viễn Khánh