Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2011 quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Thực tế hiện nay cho thấy, với sự phát triển ngày càng đa dạng của các loại hình kinh doanh thì cùng với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng; mỗi người tiêu dùng cũng nên cân nhắc và có sự chọn lựa trong mua sắm hàng hóa để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của bản thân.
Với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe cho bản thân, gia đình; với nhiều người tiêu dùng hiện nay những sản phẩm hàng hóa với đầy đủ các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như chất lượng là yếu tố luôn được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, người tiêu dùng cũng không ngừng tìm hiểu, mở rộng kiến thức trong lựa chọn mua sắm tiêu dùng hàng hóa.
Bà Nguyễn Thị Kim Hương – Người tiêu dùng, TP. Pleiku cho biết: “Nhìn hạn dùng, hạn sử dụng; vì sợ quá hạn nên phải nhìn cho kỹ. Bây giờ mình lớn tuổi rồi nên phải tìm những cái chất lượng để mình dùng.”
Tuy nhiên trên thực tế, những vấn đề hiện nay thường gặp nhất, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng đó là: nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm… của hàng hóa. Không ít người tiêu dùng vẫn còn bị xâm phạm quyền lợi trước tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch về sản phẩm hàng hóa. Nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có sự đồng hành của các cấp, các ngành của tỉnh cũng như của chính các đơn vị kinh doanh uy tín bằng những hành động thiết thực.
Bà Châu Hoàng Thy – Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Pleiku nói: “Quyền lợi của khách hàng là mình đặt lên trên đầu và luôn có những phản hồi; tức là khách hàng có phải hồi thì mình luôn luôn kiểm tra sản phẩm và mình giải đáp, giải thích những thắc mắc cũng như là làm sao để mà hài lòng khách tốt nhất. Thì chúng tôi cũng có gặp những trường hợp mà khách hàng khiếu nại về chất lượng sản phẩm hay là sản phẩm bị hư hỏng thì///kết hợp với bên nhà sản xuất để mà tìm hiểu nguyên nhân như thế nào để mà giải đáp, thỏa mãn yêu cầu khách hàng một cách tốt nhất.”
Kể từ năm 2016, ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo Quyết định số 1035 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/7/2015. Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, không chỉ các cơ quan quản lý mà chính người tiêu dùng cũng cần chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của chính mình
Mỹ Tiến – Duy Linh