Vì quyền lợi cho người tiêu dùng

Cập nhật 15/3/2017, 14:03:56

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là góp phần cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp và bảo vệ các doanh nghiệp chân chính; còn đối với người tiêu dùng, thực hiện tốt quyền tiêu dùng cũng như vai trò “thượng đế” của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện tốt trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 2017 là năm thứ 2 người tiêu dùng Việt Nam có Ngày Quyền của người tiêu dùng; và với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển của thị trường.

Với một lượng khách hàng có thể nói là nhiều nhất trong hệ thống các kênh bán lẻ trên địa bàn T.Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung cho đến thời điểm này, đối với Siêu thị Coopmart Pleiku, yếu tố góp phần cho thành công này sau 10 năm hoạt động, ngoài nguồn hàng hóa phong phú thì quan trọng hơn đó là doanh nghiệp đã tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; biến những nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.

Bà Châu Hoàng Thy – PGĐ Siêu thị Coopmart Pleiku, Gia Lai  cho biết: “Tất cả vì quyền lợi của người tiêu dùng. Thì ở đây chúng tôi cũng luôn chọn lọc và cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng được công nhận của Bộ Y tế, chứng chỉ ISO…, những sản phẩm có chất lượng, uy tín trên thị trường và luôn ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Sự thành bại của các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người tiêu dùng. Thực tế hiện nay khi mà thị trường hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại; thế nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lại diễn biến phức tạp, hàng lậu tuồn vào nội địa ngày càng nhiều thì người tiêu dùng rất cần những thông tin từ phía doanh nghiệp và nhà sản xuất để nhận biết được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đối với các doanh nghiệp chân chính, đây là cơ hội để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng và tạo uy tín cho mình.

Chị Nguyễn Thị Thúy Phượng – Quản lý cửa hàng sản phẩm Yakyo chi nhánh Gia Lai cho biết: “Coi trọng lợi ích của khách hàng, nói chung là đặt uy tín lên hàng đầu. Có nghĩa là nói được làm được, nói chung là đã đưa ra chính sách ví dụ như bảo trì, bảo dưỡng thì sẽ có hết cho khách hàng”.

Người tiêu dùng hiện nay có nhiều quyền để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình; trong đó có quyền sử dụng sản phẩm an toàn; quyền được thông tin về sản phẩm; quyền được lựa chọn sản phẩm… Và nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cũng đã quan tâm hơn đến các tiêu chí về sản phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp… Tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng quan tâm đến những điều sẽ góp phần bảo vệ cho quyền lợi của chính họ.

Bà Phạm Thị Thành – phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Mua thì cứ mua thôi chứ không có suy nghĩ gì hết cả.

Vì quyền lợi của người tiêu dùng, nếu như các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, thì một điều quan trọng không kém đó là chính bản thân người tiêu dùng cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc phát hiện, tố cáo các hành vi gian dối về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hiệu hàng hóa… Bởi chính điều này sẽ giúp các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và giải quyết các vi phạm; đồng thời các doanh nghiệp qua đó cũng sẽ ý thức hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của đơn vị mình, góp phần đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng./.

Mỹ Tiến, Đặng Trà

Trả lời