Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Bên cạnh đem lại nhiều tiện lợi cho người dân, việc triển khai thực hiện các dịch vụ công tại UBND cấp xã, nhất là ở vùng nông thôn và vùng DTTS trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc đang tập trung tháo gỡ.
Liên thông Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là 1 trong 25 dịch vụ thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ được UBND các xã, phường trong tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện. Nhờ liên thông dữ liệu từ Tư pháp qua Bảo hiểm xã hội để cấp thẻ BHYT cho trẻ em và chuyển hồ sơ trực tiếp qua Cơ quan Công an để đăng ký thường trú nên cùng một lúc và cùng một nơi, người dân có thể làm 3 loại giấy tờ cho trẻ. Nếu như trước đây khi mới triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông này, người dân còn khá e ngại sử dụng thì hiện nay, hầu hết người dân đã đăng ký thực hiện dịch vụ công thiết yếu này ngay tại UBND cấp xã, phường.
Bà Bùi Thị Oanh – Công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND phường Phù Đổng, TP. Pleiku nói: “Lúc mới thực hiện người dân còn e ngại việc nhập khẩu tại trụ sở UBND phường có đảm bảo như ở Công an phường hay không, người dân lăn tăn chưa làm nhiều nhưng dần dần người dân thấy liên thông nhóm thủ tục hành chính rất tiện nên dần dần 100% người dân tham gia nhóm liên thông TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em.”
Triển khai 25 Dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trong tỉnh Gia Lai đã triển khai 26 dịch vụ công. Trong đó có 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Tính từ ngày 13/12/2022 đến ngày 15/6/2023, đã tiếp nhận, giải quyết hơn 252.800 hồ sơ đối với 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Trong đó, tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng Dịch vụ công gần 145.500 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 57%. Trong đó lĩnh vực: Đăng ký thường trú, tạm trú, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân, thông báo lưu trú, liên thông Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; cấp phiếu lý lịch tư pháp; Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông … là những lĩnh vực có nhiều hồ sơ giao dịch. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua Cổng dịch vụ công không chỉ giúp người doanh, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí giao dịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các dịch vụ công, các sở, ngành, địa phương, nhất là cấp xã gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trình độ dân trí, hạ tầng, trang thiết bị và đường truyền chưa đảm bảo.
Anh Phạm Phương Nam – Phường Phù Đổng, TP. Pleiku bày tỏ: “Mình đến đây để thực hiện dịch vụ công xác nhận tình trạng hôn nhân, mình thấy UBND phường Phù Đổng hướng dẫn tận tình, chu đáo. Tuy nhiên khi đăng nhập trên hệ thống thì hơi chậm có thể do đường truyền, rất mong nhà chức trách hoàn thiện hệ thống tốt hơn.”
Chị Lê Thị Kim Chi – Bí thư Đoàn phường Phù Đổng, TP. Pleiku trao đổi: “Đoàn phường phối hợp với UBND phường trực tiếp hướng dẫn cho người dân các thủ tục như: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, khai sinh, khai tử, chứng thực. Trong quá trình triển khai hướng dẫn cho người dân cũng gặp một số khó khăn như: Người làm là người lớn tuổi, thiết bị di động còn thấp, quá trình tiếp cận dịch vụ khó khăn, đường truyền thấp nên có khí 2,3 ngày UBND phường mới nhận được kết quả.”
Ông Nguyễn Huy Thiện – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah cho biết: “Địa phương là dân làm nông nhiều, khó khăn trong sử dụng công nghệ thông tin. Yêu cầu vấn đề này là sử dụng điện thoại thông minh mới thực hiện được nên chúng tôi đang chỉ đạo lực lượng thanh niên hướng dẫn người thân trong gia đình để thực hiện.”
Cùng với việc đề xuất các bộ, ngành nâng cấp đường truyền trên Cổng dịch vụ Công nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp, hiện nay, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai còn tập trung triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân phục vụ 5 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án 06, trọng tâm là rà soát đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhân lực triển khai Đề án. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là nhóm 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định 422 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó đẩy mạnh việc cấp tài khoản định danh điện tử, cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính và đem lại nhiều tiện ích cho người dân trong quá trình giao dịch hàng ngày
Thiên Thanh – Ksor Tuối