Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê áp dụng mô hình 5S nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật 06/2/2025, 16:02:39

Trường THPT Trần Cao Vân, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê là 1 trong 4 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã áp dụng mô hình 5S trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy và học, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. 5S là từ viết tắt của 5 từ tiếng Nhật bắt đầu bằng chữ “S”, mỗi từ mang một ý nghĩa cụ thể, gồm: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng. Đây là một trong những mô hình mới nhằm cải thiện môi trường giáo dục, tạo không gian học tập thuận lợi và hiệu quả cho học sinh, giáo viên.

Mô hình 5S được Trường THPT Trần Cao Vân áp dụng vào đầu năm học 2024 – 2025. Ngay từ khi triển khai, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất quyết liệt và tập trung thực hiện, đồng thời đảm bảo sự đồng lòng của toàn thể giáo viên và học sinh. Bằng những hoạt động thiết thực, nhà trường đã tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức quản lý, tổ chức và dạy học. Ở các lớp học, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, tạo ra một không gian học tập thoải mái và dễ dàng cho việc giảng dạy và học tập. Các thiết bị học tập, dụng cụ vệ sinh, sọt rác và bàn giáo viên cũng được bố trí hợp lý và tiêu chuẩn hóa, đảm bảo sự thống nhất trong toàn trường.

Em Hồ Hà – Lớp 12A1, Trường THPT Trần Cao Vân, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê bày tỏ: “Ban đầu triển khai với học sinh chúng em hơi bỡ ngỡ, nhưng dần chúng em được làm quen và thay đổi ý thức thực hiện theo mô hình 5S. Chúng em đã thực hiện sắp xếp bàn ghế, thiết bị học tập gọn gàng, sạch sẽ trong lớp. Lúc đầu 1 số lớp làm mẫu sau đó được thực hiện trong toàn trường.”

Việc triển khai mô hình 5S trong nhà trường mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt là trong công tác giảng dạy của giáo viên. Mô hình 5S đã giúp giáo viên tổ chức và quản lý lớp học hiệu quả hơn, từ việc sắp xếp tài liệu giảng dạy, sách vở cho đến sàng lọc các phương tiện, thiết bị dạy học không còn phù hợp. Nhờ vậy, giáo viên có thể dễ dàng truy cập tài liệu, tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị bài giảng và tổ chức các hoạt động lớp học. Ngoài ra, việc duy trì kỷ luật và tự giác thông qua mô hình 5S còn giúp giáo viên hình thành thói quen tốt cho học sinh, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và môi trường học tập.

Thầy giáo Trần Công Sự – Giáo viên Tin học Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê nói: “Mô hình 5S là một phương pháp quản lý năng suất xuất phát từ Nhật Bản, bao gồm 5 bước giúp cải thiện hiệu quả công việc và tổ chức nơi làm việc. Khi áp dụng vào phòng tin học, mô hình 5S sẽ giúp tối ưu hóa không gian, thiết bị và quy trình làm việc, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm thiểu sự cố trong công việc. Áp dụng 5S vào phòng tin học giúp tăng cường tính hiệu quả và giảm thiểu sự cố về thiết bị, cũng như tăng năng suất làm việc cho giáo viên. Cũng như việc duy trì một môi trường làm việc gọn gàng, sạch sẽ và có tổ chức.”

Thầy giáo Bùi Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê cho biết: “Xác định mô hình 5S áp dụng vào trong nhà trường, sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Ngay từ đầu nhà trường, đã rất là quyết liệt trong việc triển khai thực hiện đề tài 5S vào trong đơn vị. Trong thời gian vừa qua, tập thể thầy cô cũng như học sinh bước đầu đã nhận thức được thế nào là 5S và những lợi ích mang lại khi mà triển khai 5S trong nhà trường. Trong các phòng học được áp dụng sắp xếp bàn ghế gọn gàng, sạch sẽ, các vị trí để sọt rác, dụng cụ vệ sinh, các thiết bị điện, bàn giáo viên, tất cả được tiêu chuẩn hóa để mà thực hiện đảm bảo thống nhất trong toàn trường.”

Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê áp dụng mô hình 5S trong công tác quản lý và tổ chức dạy học là một bước tiến quan trọng, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng. Trường THPT Trần Cao Vân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình 5S, góp phần tạo dựng môi trường giáo dục tiến bộ, thúc đẩy sự phát triển giáo dục bền vững trong tương lai.

Thúy Diện – Duy Linh

Trả lời