10 tháng đầu năm 2015, Gia Lai đã xảy ra 181 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 150 người và tiếp tục tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đề nghị Ban An toàn Giao thông tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan, chính quyền các địa phương cần nỗ lực hơn nữa, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông 2 tháng còn lại của năm 2015….

Đ/C Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai làm việc với Ban An toàn Giao thông tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan, chính quyền các địa phương
Để kéo giảm tai nạn giao thông, ngoài việc các ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp thì việc cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí để kịp thời định hướng dư luận, cảnh báo nguy cơ và nhân rộng những cách làm hay trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề hết sức quan trọng. Việc làm này cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để tạo hiệu ứng tích cực…
Đ/C Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nói: “Tôi cho rằng lực lượng công an chủ động liên kết với các cơ quan báo, đài, có những thông tin thì chúng ta cung cấp kịp thời để phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhất là các gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp, những cách làm hay…. Tôi nghĩ chúng ta làm được nhưng chúng ta làm chưa đến nơi đến chốn. Chúng ta cứ ngồi rồi đợi họ đến thì khó lắm, ai biết đâu hết mà phản ánh. Có những vấn đề hiệu ứng tức thì với xã hội, hay là đám đông thì lập tức họ tới ngay, người ta dễ nhận thấy những điều hạn chế của lực lượng và họ phản ánh ngay. Như vậy là chúng ta chưa công bằng và điều này có một phần trách nhiệm của chính chúng ta”.
Cũng theo đánh giá, để kéo giảm tai nạn giao thông, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hơn nữa. Bên cạnh đó, phải xử lý quyết liệt và linh hoạt hơn đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, nhất là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt giới hạn cho phép, xe hết niên hạn sử dụng, xe chở quá khổ quá tải. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong quá trình theo dõi, đôn đốc cơ sở thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đ/C Võ Ngọc Thành đề nghị: “ Đề nghị Ban An toàn Giao thông phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, ai làm cái gì, phụ trách địa bàn như thế nào. Bên cạnh đó thì hàng quý, hàng năm chúng ta phải xuống cơ sở kiểm tra. Đặc biệt ở các vùng tai nạn giao thông tăng cao thì những đồng chí phụ trách phải có các cuộc họp để mời các đồng chí bí thư, chủ tịch ở cơ sở ngồi lại đánh giá xem để tìm hướng giải quyết. Thậm chí Ban đề nghị với tỉnh để thành lập các đoàn kiểm tra để thực hiện nhiệm vụ”.
Liên quan việc thời gian qua xe công nông, xe đầu kéo thường xuyên lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và gây ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm 28 người chết từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng cần triển khai biện pháp quyết liệt để xử lý, đồng thời có sự thống kê nhằm quản lý tốt hơn loại phương tiện này.
Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo : “ Giờ phân loại ra để ta xử lý và trước khi xử lý phải làm công tác tuyên truyền cho thật tốt, nắm trắc lực lượng xe công nông này ở từng địa bàn để chúng ta có tác động về công tác tuyên truyền. Từng xã từng thôn phải làm, hệ thống chính trị ở huyện phải có sự chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này và thông báo người ta phạm vi hoạt động ở đâu, được phép chở cái gì và khi vi phạm thì ta xử lý ra làm sao. Đề nghị khi đi ra đường quốc lộ, trung tâm các thị trấn, đi vào thành phố, tôi đề nghị trước hết buộc phải cho người xuống. Nếu đồng bào kinh thì tôi đề nghị phạt tối đa để đó, phải xử lý nghiêm. Nếu là đồng bào dân tộc thì phải nhắc nhở, nếu vi phạm lần tiếp theo phải phạt và đưa xe về, buộc những người trên xe phải xuống xe hết và đi phương tiện khác để về. Địa bàn nào thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm, các lực lượng chức năng trên địa bàn thì phối hợp với địa phương đó để chúng ta làm. Chỗ nào không phân cấp ra thì phải phối hợp xử lý cho tốt”.
Cũng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nếu địa phương nào buông lỏng công tác quản lý, tiếp tục để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh…/.
Đoàn Bình -Thanh Sáng – Duy Linh