TP. Pleiku tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân làm giấy phép kinh doanh

Cập nhật 14/2/2025, 16:02:25

Từ ngày 14-2-2025, Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Theo Quy định, cá nhân, tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường có thu phí phải đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. Những ngày qua, lượng người đến bộ phận một cửa UBND TP. Pleiku đăng ký kinh doanh dạy thêm tăng đột biến.

Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Gia Lai, những ngày gần đây, số lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính tại khu vực Đăng ký kinh doanh thuộc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả- UBND TP. Pleiku tăng đột biến. Hàng trăm người đã đến đây để bốc số chờ đến lượt, trong đó đa số là đến làm Hồ sơ Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh ngành nghề dạy thêm.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Cẩm – Phường Diên Hồng, TP. Pleiku nói: “Sau khi có Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc dạy thêm, học thêm, bản thân tôi là giáo viên cũng đã đến bộ phận 1 cửa để làm giấy phép kinh doanh về dạy thêm, học thêm. Đến đây từ rất sớm để bốc số, ở đây rất đông, đợi bốc số đến chiều hôm nay tôi mới được giải quyết hồ sơ. Tôi thấy đội ngũ cán bộ ở đây làm việc rất tích cực và rất chu đáo, hướng dẫn chúng tôi rất căn kẽ giấy tờ, và tôi mong muốn rằng sớm sẽ được cấp giấy phép và có thể giảng dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.”

Theo thống kê, tổng lượng giao dịch hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dạy thêm mà cán bộ, nhân viên bộ phận Đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý trong những ngày gần đây là khoảng 60 hồ sơ/ngày, tăng gấp đôi so với ngày thường. Theo lãnh đạo bộ phận Đăng ký kinh doanh, nguyên nhân số lượng người đến bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ để được cấp cấp giấy phép kinh doanh tăng đột biến là do Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 tháng 2. Do đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu dạy thêm ở ngoài trường học đã tranh thủ đến làm các thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi Thông tư có hiệu lực.

Ông Nghiêm Thế Hùng – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch TP. Pleiku trao đổi: “Trong tuần làm việc đầu năm mới 2025, tại quầy Đăng ký kinh doanh thuộc Bộ phận một cửa- UBND thành phố có nhiều tổ chức, cá nhân đến đăng ký kinh doanh trong đó có kinh doanh dạy thêm; có một số thời điểm lượng người đến đăng ký đông, dẫn đến quá tải về mặt hồ sơ, do đó việc xử lý các hồ sơ chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Với chức năng, trách nhiệm của phòng Tài chính trong việc tham mưu các thủ tục hành chính đối với người dân . Phòng có đề nghị các hộ kinh doanh có nhu cầu thực sự chúng ta phải tham gia, đăng ký kinh doanh theo quy định; bảo đảm trật tự, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Bộ phận Một cửa thành phố. Đối với Phòng Tài chính- Kế hoạch trong thời gian tới sẽ sẽ cử thêm cán bộ chuyên môn để hỗ trợ người dân bốc số, xử lý hồ sơ được thuận tiện nhất. Đồng thời bố trí thêm thời gian để tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ cho người dân bảo đảm  đúng đủ thời gian theo  theo quy định của pháp luật.”

Để khắc phục tình trạng quá tải tại khu vực Đăng ký kinh doanh, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không để xảy ra trễ hạn. Thành phố cũng sẽ điều tiết, sắp xếp và tăng cường nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Phương Thảo – Bá Bính

Trả lời