Đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lại còn chống đối lực lượng làm nhiệm vụ là thực tế khá phổ biến tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Chính sự việc này đã khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông …. Vậy làm thế nào để giải dứt điểm tình trạng này cũng như các ngành chức năng sẽ quyết liệt xử lý ra sao, BTV Đài PT – TH gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Võ Ngọc Quảng – Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh, sau đây là nội dung cuộc trao đổi:
BTV Đoàn Bình! Thưa ông Võ Ngọc Quảng, việc chống đối người thi hành công vụ đang diễn biến hết sức phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm. Vậy ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Võ Ngọc Quảng trả lời: Thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải các clip cũng như những tin bài phản ánh tình trạng một bộ phận người tham gia giao thông có hành vi không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng trên địa bàn cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng. Theo lãnh đạo phòng CSGT – Công an tỉnh Gia Lai thì từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ chống đối CSGT làm nhiệm vụ. Trong năm 2015 chỉ xảy ra 1 vụ. Thực trạng chống người thi hành công vụ đang là vấn đề được dư luận quan tâm và các cơ quan liên quan thực thi pháp luật nghiên cứu, đề ra các biện pháp để khắc phục, chấn chỉnh.
BTV Đoàn Bình! Thưa ông, với những gì đang diễn ra, phải chăng cơ chế xử lý đối với người chống người thi hành công vụ chưa đủ mạnh để tạo tính răn đe, từ đó làm cho một bộ phận người dân thiếu đi sự cộng đồng trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông?
Ông Võ Ngọc Quảng trả lời: Điều chúng ra quan tâm là độ tuổi của các đối tượng chống người thii hành công vụ đa số rơi vào độ tuổi thanh niên từ 17 đến 30 tuổi. Đối tượng vi phạm luôn có suy nghĩ trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện vi phạm, không hợp tác để xử lý, cản trở, có lời nói xúc phạm lực lượng chức năng. Cá biệt nghiêm trọng hơn là hăm dọa người thi hành công vụ.
Một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng chống đối thậm chí hành hung, có thể là do quy định chế tài chưa đủ mạnh dù hiện nay, theo quy định của Bộ Luật Hình sự, tội chống người thi hành công vụ quy định khung phạt tù cao nhất là 7 năm. Tuy nhiên, khi hành vi đối tượng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chỉ bị xử lý hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 5 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe.
BTV Đoàn Bình: Vậy để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới Ban An toàn Giao thông tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào nhằm giảm thiểu cũng như giải quyết dứt điểm tình trạng chống người thi hành công vụ để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông?
Ông Võ Ngọc Quảng trả lời: Để khắc phục điểm hạn chế này thì thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu Công an tỉnh thực hiện kiên quyết các biện pháp cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ nghiêm trọng, nganh nhiên thách thức pháp luật, thách thức dư luận, gây bức xúc trong dư luận. Chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ chống đối người thi hành công vụ để xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, lấy ý kiến các địa phương về đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về chế tài xử phạt phù hợp và đủ sức răn đe, giáo dục.
Dưới góc độ thi hành công vụ, đề nghị lực lượng chức năng thi hành công vụ phải thực hiện nghiêm đều lệnh, quy trình tuần tra kiểm soát. Khi giao tiếp, xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng quy định. Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo các cơ quan là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT cấp huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giáo dục kiến thức pháp luật giao thông đường bộ người tham gia giao thông hiểu rõ và tự giác chấp hành…/.
BTV Đoàn Bình: Một lần nữa xin cảm ơn ông Võ Ngọc Quảng đã tham gia cuộc trao đổi.
Đoàn Bình -Thanh Sáng – Xuân Huy