Tìm kiếm giải pháp kéo giảm TNGT trên đường Hồ Chí Minh

Cập nhật 13/2/2017, 08:02:20

Trước tình hình TNGT liên tiếp xảy ra và tăng đột biến trên đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua hai huyện Chư Sê và huyện Chư Pưh, vừa qua Ban ATGT tỉnh Gia Lai lập đoàn kiểm tra, khảo sát và họp bàn để tìm ra giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này…

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 -tháng 12/2016, huyện Chư Pưh xảy ra 23 vụ TNGT (chiếm 10,7% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh năm 2016). Hậu quả làm chết 27 người và làm bị thương 4 người. Tăng trên 64% số vụ  so với cùng kỳ năm 2015, phân tích về tình trạng TNGT này thì đa số các vụ xảy ra trên Quốc lộ 14. Tính riêng trong khoảng thời gian ngắn đầu năm 2017, địa bàn huyện Chư Pưh tiếp tục có tỉ lệ TNGT tăng cao, cụ thể: xảy ra 4 vụ, làm chết 5 người, làm bị thương 03 người (trong đó có một vụ TNGT rất nghiêm trọng làm chết 2 người và bị thương 02 người). So với cùng kỳ năm 2016, tăng 100% số vụ. Ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết huyện đã cố gắng tăng cường các giải pháp để hạn chế tình trạng TNGT tại địa phương nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn.

          Ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban ATGT huyện Chư Pưh cho biết:“Do hiện hệ thống điện chiếu sáng chưa đồng bộ, việc lấn chiếm lòng lề đường để phục vụ kinh doanh, các biển quảng cáo, các điểm nối giao cắt giữa đường nhánh vào Quốc lộ nhiều; tình trạng người dân sử dụng rượu bia. Trong khi đó việc kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn còn bộc lộ nhiều lỗ hỏng. Thời gian vừa qua, việc CSGT bắn tốc độ trên đoạn đường qua địa bàn huyện vẫn chưa tốt. Nhất là việc giám sát tốc độ vào ban đêm. Đây lại là thời điểm xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong thời gian vừa qua. Vậy nên kiến nghị với Phòng CSGT, công an tỉnh thành lập tổ giám sát tốc độ nhất là trên đoạn địa bàn có các điểm đen TNGT, đoạn đông dân cư…”

          Qua kiểm tra,  Ban ATGT tỉnh Gia Lai xác định nhiều nguy cơ tiềm ẩn TNGT là do có 159 điểm giao cắt giữa đường nhánh với quốc lộ; Hệ thống đèn chiếu sáng chưa hợp lý; các biển báo, biển cảnh báo ban đêm không phát huy hết hiệu quả… Kết luận tại buổi kiểm tra và họp bàn giải pháp kéo giảm TNGT trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Pưh, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông vận tải-Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh đã đưa ra một số giải pháp.

 “Đề nghị các địa phương có tuyến QL14 đi qua cần tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, tiến hành bắn tốc độ ban đêm trên tuyến, sớm khảo sát và đặt lại các biển báo, biển cảnh báo hợp lý, lắp đặt biển giới hạn tốc độ tại các điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông, điều chỉnh đèn chiếu sáng dọc tuyến QL14 cho phù hợp, tiến hành xóa bỏ ngay các điểm lấn chiếm hành lang ATGT.” Ông Quế nói.

                                                                             V,Q,Dựng thô: Xuân Huy

Trả lời