Ngoài những tiện ích không thể phủ nhận phục vụ sản xuất nông nghiệp đối với người dân Tây Nguyên thì xe công nông, máy kéo nhỏ hiện tồn tại nhiều hạn chế, thiếu an toàn mỗi khi lưu thông trên đường. Điều này được minh chứng khi mà thời gian qua trên địa bàn Tây Nguyên đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến phương tiện này làm nhiều người chết. Vậy làm thế nào để quản lý hoạt động đối với xe công nông, máy kéo nhỏ một cách hiệu quả đang là bài toán mà các ngành chức năng đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai, từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 142 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, máy kéo nhỏ, làm 110 người chết và 91 người bị thương….
Và cho đến hôm nay, hình ảnh về vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra lúc 21h30’ ngày 27/11/2015, tại Km 497 + 200 trên Quốc lộ 14, thuộc thôn Đại An 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah giữa xe tải chở gỗ cao su và xe công nông khiến 4 người tại làng Tơ Vơn 2 chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi bệnh viện, 9 người bị thương đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vẫn chưa thể nguôi ngoai trong tâm trí nhiều người.
Bà Rơ Châm Preng – Làng Tơ Vơn 2, xã Ia Khươl, Chư Pah có người con chết trong vụ tai nạn nói: “ Mất con rồi, mình sống sao đây….. Giờ mình đau lắm, mình không biết nữa”.
Xe công nông, máy kéo nhỏ vốn dĩ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, cộng với đó là người điều khiển phương tiện hầu như chưa ai được học để được cấp giấy phép lái hạng A4, chính điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định cấm loại phương tiện này lưu thông trên các tuyến quốc lộ và chở người trên thùng xe….đồng thời chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song vì chủ quan, một bộ phận người dân vẫn cố tình làm ngơ và tiếp tục lưu thông khi vắng bóng lực lượng chức năng.
Anh Hnhuk – xã H’ra, Mang Yang nói: “Thấy đường lớn thì mình đi thôi nhưng thấy cũng sợ, nhưng mà mình đi từ từ thôi”.
Để tìm ra giải pháp hữu hiệu trong quản lý hoạt động đối với phương tiện xe công nông, máy kéo nhỏ, ngày 26/6 tới đây, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Cục Đăng kiểm Việt Nam và ngành giao thông 5 tỉnh Tây Nguyên tổ chức hội thảo chuyên sâu xung quanh lĩnh vực này. Đây là việc làm hết sức cần thiết để từ đó đi đến một phương thức quản lý chung đối với loại phương tiện này trên toàn vùng Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Trường Sơn – PGĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cho biết: ‘Phương thức di chuyển, đây là một vấn đề rất khó khăn làm sao mà vừa phục vụ cho người dân sử dụng phương tiện này nhưng mà vừa phải đảm bảm an toàn giao thong. Chính vì thế mà chúng tôi sẽ bàn rất kỹ về nội dung này. Vấn đề nữa là vấn đề đào tạo, sát hoạch lái xe hạng A4 để phục vụ cho loại xe này thì chúng tôi cũng đang muốn đề xuất lên cơ quan cấp trên, để mục đích vừa tạo điều kiện nhiều cho người dân được đào tạo bằng lái xe, vừa phổ cập kiến thức giao thông đối với người điều khiển phương tiện này”.
Gia Lai hiện có hơn 25.000 xe công nông, máy kéo nhỏ đang hoạt động, chính vì vậy, việc quản lý tốt loại phương tiện này sẽ góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông…./.
Đoàn Bình- Đặng Trà – Thanh Sáng