Có thể nói, tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh bắt đầu phát triển mạnh trong những năm gần đây. Dễ nhận thấy nhất là người tiêu dùng đã và đang tăng cường tìm đến tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, những sản phẩm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây được xem là những động thái tích cực dự báo cho phong trào tiêu dùng xanh sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, vì chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng.

Khi chọn các sản phẩm cho sinh hoạt hằng ngày, thay vì trước đây thường chọn theo sở thích thì nay bà Hoa đã chuyển sang chọn mua sản phẩm an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Điều này có nghĩa là những sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và quan trọng là được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bà Đỗ Thị Hoa – Phường Tây Sơn, P.Pleiku, Gia Lai nói: “Thực phẩm phải an toàn. Mua thức ăn hay bất cứ thứ gì thì an toàn thực phẩm là trên hết chứ sợ lắm”.
Sức khỏe là điều quan trọng, chính vì vậy người tiêu dùng Việt hiện nay cũng đang dần có nhu cầu tăng đột biến về các sản phẩm là thực phẩm hữu cơ (thực phẩm organic); và đây chính là minh chứng tốt nhất cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sạch. Với mục tiêu “sống xanh-sống khỏe”, thói quen tiêu dùng của người dân cũng dần thay đổi khi có sự nhận diện ngày càng rõ hơn về sản phẩm xanh cũng như ý nghĩa việc xây dựng thói quen tiêu dùng xanh trong bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình. Và chính điều này sẽ góp phần để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh luôn phải đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng là trọng tâm của việc phát triển bền vững.
Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh – Tổ trưởng Marketing Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tháng Tiêu dùng xanh thì đẩy mạnh việc “sống xanh-sống sạch” cho khách hàng thông qua các sản phẩm như sản phẩm về organic, các sản phẩm VietGap. Cách đây 2, 3 năm thì người dân đã hướng đến việc sử dụng các sản phẩm xanh, sạch và sản phẩm organic đã ra đời. Điều đó chứng tỏ rằng ý thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của mình ngày càng cao. Thì đây cũng là một cách để tuyên truyền mở rộng thêm”.
Để thay đổi thói quen tiêu dùng sẽ phải mất nhiều thời gian, thế nhưng có thể nói với sự sẵn sàng của người tiêu dùng, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và sự cam kết chung tay của các doanh nghiệp, chắc chắn xu hướng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn. Qua đó, không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần tích cực trong cuộc chiến bảo vệ môi trường sống của chúng ta./.
Mỹ Tiến, Minh Trung