Tiếp tục lấy ý kiến phương án 2+2 về thi Tốt nghiệp THPT năm 2025

Cập nhật 02/11/2023, 16:11:24

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; có khoảng 26-30% tham gia lựa chọn phương án 4+2 và 70% tham gia lựa chọn phương án 3+2. Bên cạnh 2 phương án trên, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục khảo sát lấy ý kiến các địa phương về phương án thi 2+2, tức là số môn thi bắt buộc ít hơn dự kiến ban đầu, điều này đồng nghĩa với việc giảm áp lực cho học sinh. Ghi nhận của phóng viên về các ý kiến tham gia của giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Mỗi phương án được Bộ GD&ĐT đưa ra để phục vụ công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đều nhận được nhiều ý kiến phản hồi trực tiếp  từ các giáo viên và học sinh. Đáng lưu ý là phương án 2+2, môn Anh văn không phải là môn thi bắt buộc như 2 phương án thi đã đưa ra trước đó. Mặt được của phương án này là giảm áp lực cho học sinh, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái nhiều.

Thầy giáo Nguyễn Đình Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku trao đổi: “Với phương án 3, phương án này có ưu điểm là nhẹ cho học sinh trong thi tốt nghiệp, tuy nhiên trong điều kiện chúng ta đang hội nhập quốc tế thì môn tiếng Anh là môn học rất quan trọng đối với học sinh phổ thông nên theo tôi nghĩ nên để môn tiếng Anh cho học sinh học tập, đồng thời là động lực để giúp môn ngoại ngữ để hòa nhập với quốc tế.”

Trong quá trình khảo sát, hầu hết giáo viên và học sinh đều đồng tình với phương án 3 là 2+2, tức là thí sinh thi 4 môn, gồm: 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử). Phương án này vừa giảm áp lực thi cử cho học sinh, vừa giảm chi phí cho gia đình, xã hội do giảm 2 môn thi so với hiện nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền –  Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku nói: “Các bài thi của môn ngoại ngữ lâu nay nó không đồng đều giữa các tỉnh thành với nhau; ở các vùng phát triển điểm số của các em sẽ cao hơn như vậy là cơ hội của các em sẽ nhiều hơn vào đại học; còn các em tỉnh lẻ, vùng sâu, vùng xa khi cơ hội học môn ngoại ngữ ít hơn thì cơ hội vào đại học của các em lại thấp hơn các em ở thành phố lớn. Cho nên mình nghĩ nếu được lựa chọn mình sẽ chọn phương án 2+2 là hợp lý theo cá nhân mình.”

Thầy giáo Lê Văn Thành – Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku cho biết: “Môn Anh văn thực tế trong trường chúng ta đã đưa vào môn chính, thì học các em vẫn cứ học còn thi để dùng cho đại học thì chắc chắn trường nào cũng cần. Nhưng mà bây giờ nếu thêm 1 môn này nữa nó cũng áp lực cho học sinh, còn sau này các em vẫn thi hai môn Toán, Văn và 2 môn tự chọn nữa nếu không có Anh văn thì sau này vô trường đại học tự các em học thêm để phục vụ cho công việc của các em.”

Bên cạnh đó, ở phương án thi 2+2 cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh và còn tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

 Em Nguyễn Hoàng Hùng – HS lớp 11C3B, Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku bày tỏ: “Em nghĩ phương án thi phù hợp với em là phương án 2+2 bởi vì khi lựa chọn phương án này em sẽ bớt gánh nặng thay vì phải thi 5 hay 6 môn.”

Em Nguyễn Tất Đại – HS lớp 11C3B, Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku chia sẻ: “Theo em phương án 2+2, trong đó thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Văn là hợp lý nhất. Vì em chỉ việc thi 4 môn đó, bớt gánh nặng thi 5 hoặc 6 môn để thoải mái trong việc lựa chọn môn học sở trường.”

Dù lựa chọn phương án nào trong số 3 phương án để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thì một trong những yêu cầu cơ bản mà Bộ GD&ĐT đưa ra đó là phải đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội là “Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”

Lệ Xuân – Huy Toàn

Trả lời