Tại huyện biên giới Ia Grai tỉnh Gia Lai tiếp giáp với huyện Ia H’Drái tỉnh Kon Tum, hàng trăm chuyến đò tự phát của bà con dân tộc thiểu số sống dọc sông Sê San dù không được cấp phép song hàng ngày vẫn ngang nhiên hoạt động chở người qua sông. Tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy là điều mà ai cũng cảm nhận được mỗi khi đặt chân lên những chuyến đò này.
Bến đò tự phát làng Yom, xã Ia Khai, huyện Ia Grai…. Trung bình mỗi ngày tại đây hàng chục chuyến đò cứ thế xuôi ngược phục vụ người dân của 2 huyện Ia Grai và Ia H’Drái qua lại buôn bán, mua sắm vật dụng phục vụ sinh hoạt.
Theo chính quyền địa phương, đây là những chuyến đò với rất nhiều “ cái không”. Không áo phao. Không đăng ký đăng kiểm. Không đảm bảo an toàn và người lái là người không được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào… Dù vậy, họ vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị xử lý.
Anh Rơ Châm Két ( Lái đò) – Làng Yom, xã Ia Khai, Ia Grai, Gia Lai nói: “Đưa khách qua sông cũng được mấy năm rồi. Mình không có có giấy phép . Mình chạy thì cứ chạy vậy thôi, không an toàn mấy đâu”.
Ông Nguyễn Văn Hưng – Trưởng Công an xã Ia Khai, Ia Grai, Gia Lai cũng cho biết: “Phong tục của bà con như vậy thì bên công an cũng chỉ tuyên truyền vận động, còn để mà xử lý, đưa vào hoạt động bài bản và có khoa học theo quy định của pháp luật thì bên chúng tôi chỉ có tham mưu thôi. Bên cạnh đó các đò thì không có giấy phép hoạt động, phương tiện thì không được đăng ký đăng kiểm, người điều khiển thì không có chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa nên tới đây chúng tôi tiếp tục đề xuất với các ngành chức năng và tham mưu làm thế nào ra được một quy định cụ thể thì mới có cơ sở để xử lý, còn bây giờ thì không thể làm được”.
Theo thống kê của huyện Ia Grai, tại địa phương hiện có 2 bến đò tự phát nằm tại xã Ia O và Ia Khai với 151 thuyền máy và 11 thuyền không có động cơ thường xuyên hoạt động.
Ông Đặng Hoàng Bảo – Phó phòng Quản lý Phương tiện người lái – Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Trước mắt thì tuyên truyền là chính, còn những thủ tục để làm đăng ký đăng kiểm, quản lý về mặt nhà nước thì chưa có. Vì đây là những phương tiện tự phát và người dân đặt mua ở những chỗ đóng hoán cải phương tiện không được cấp phép. Phòng đã có công văn gửi Cục Quản lý đường thủy nội địa cách quản lý các phương tiện này và sau khi có văn bản trả lời thì chúng tôi tiếp tục tham mưu đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải để ban hành quy định quản lý, hoạt động cụ thể”.
Khi mà ngành chức năng và chính quyền địa phương đang chờ những hướng dẫn cụ thể từ các cấp có thẩm quyền thì mỗi ngày trôi qua, những chuyến đò tự phát này vẫn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy mà không ai có thể lường trước được.
Đoàn Bình