Từ ngày 15/10, các trường tiểu học trên cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng và triển khai thực hiện thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về đổi mới cách đánh giá, nhận xét học sinh. Sau hơn 1 tháng thực hiện thông tư trên, với đặc thù của huyện biên giới có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, các trường tiểu học tại huyện ChưPrông triển khai thực hiện thông tư 30 gặp khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Trong đó có việc tạo một áp lực không nhỏ đối với giáo viên, cũng như các nhà trường.

Một lớp học tại ChưPrông
So với các trường TH trên địa bàn, trường TH Nguyễn Thị Minh Khai triển khai thực hiện thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về đổi mới cách đánh giá, nhận xét học sinh có nhiều thuận lợi hơn. Bởi năm học này, nhà trường đã triển khai thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) được 4 năm với 19/27 lớp học theo mô hình VNEN. Do vậy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã khá quen với công việc nhận xét, đánh giá về kết quả học tập cũng như quá trình rèn luyện, phấn đấu của học sinh trong từng tiết cũng như mô học. Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi như trên thì nhà trường cũng gặp phải không ít khó khăn. Cô giáo Trần Thị Hạnh-Phó Hiệu trưởng nhà trường nói: “Nhà trường thì cũng đã có sự chuẩn bị trước, cùng với việc tổ chức tập huấn, phổ biến đến đội ngũ giáo viên các nội dung liên quan đến việc thực hiện Thông tư 30, chúng tôi cũng chủ động phối hợp thông tin đến các bậc phụ huynh tinh thần của Thông tư 30 để phụ huynh nắm bắt được. Chúng tôi cũng đã nhân rộng kinh nghiệm của các giáo viên đã đứng lớp theo mô hình VNEN để mỗi giáo viên có thể vận dụng vào việc triển khai thực hiện Thông tư 30 cho có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều loại sổ sách phải ghi chép, lưu giữ nên gây mất thời gian cho các giáo viên”.
Toàn huyện ChưPrông hiện có 23 trường tiểu học, trong đó có 2 trường còn học chung với bậc THCS. Công việc của giáo viên tiểu học lâu nay vốn đã vất vả nay càng vất vả hơn vì phải dành nhiều thời gian không chỉ để chăm chút cho từng con chữ, truyền dạy kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh lớp 1 mà còn cả cho việc nhận xét, đánh giá theo tinh thần thông tư 30 của Bộ GD-ĐT…. Do vậy, việc gia tăng áp lực trong công việc là điều không thể không tránh khỏi. Trao đổi với phóng viên, các giáo viên cho biết: Bỏ chấm điểm, đánh giá học sinh bằng lời nhận xét nhưng để phụ huynh và học sinh hiểu được tinh thần của thông tư 30 thì lời nhận xét của giáo viên phải cụ thể, rõ ràng và phải mang tính động viên. Để vừa đảm bảo việc giảng dạy, vừa viết lời nhận xét, đánh giá học sinh thay cho cách chấm điểm như trước đây, nhiều giáo viên đã lựa chọn cách chia tổ để đánh giá học sinh theo mỗi tuần thay vì chấm điểm hết cả lớp như trước đây thì mới có đủ thời gian. Cô giáo Long Thị Thu-Trường TH Phan Chu Trinh, xã Ia Đrăng chia sẻ: “ Đối với giáo viên thì thực sự là khó khăn, cho dù mình luôn cố gắng để thực hiện nhưng thực sự là không thể thực hiện được . bởi mình còn phải dành thời gian để giảng dạy, nhất là với học sinh lớp một ở vùng nông thôn thì bắt buộc giáo viên phải dành nhiều thời gian trong công tác giảng dạy. Cũng chính vì vậy, tôi chọn cách chia tổ để nhận xét rồi xoay vòng đến tổ khác. Chứ trước đây, trong một buổi học mình có thể chấm điểm cho tất cả các em được thì giờ chỉ chia theo tổ, theo bộ môn để nhận xét, đánh giá”.
Dù đã khá quen với lời nhận xét, đánh giá của cô giáo ghi trong tập vở của con hơn nửa tháng qua nhưng nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện ChưPrông vẫn thích cách cho điểm như trước đây bởi nhiều lẽ. Chị Ngô Thị Sen- Một phụ huynh học sinh trường TH Phan Chu Trinh, xã Ia Đrăng bày tỏ : “ Nói chung là nhà trường bảo là không cho điểm thì mình biết vậy nhưng mà theo tôi thì cô giáo cho điểm học sinh như cũ thì tốt hơn. Tôi vẫn muốn biết là kết quả học tập cụ thể của con mình tốt thì tốt như thế nào, tám điểm, chín điểm hay mười điểm chứ tốt chung chung thì rất khó hiểu”.
Với đặc thù của huyện biên giới, có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, sau hơn một tháng triển khai thực hiện thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về đổi mới cách đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học thay vì cho điểm như trước, không thể phủ nhận hiệu quả mà thông tư đem lại đó là giảm áp lực về điểm số cho học sinh, song trên thực tế ngành giáo dục-đào tạo địa phương gặp khó khăn nhiều thuận lợi. Ông Lê Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện ChưPrông cho biết thêm: “ Với đặc thù của huyện, việc triển khai thực hiện thông tư 30 của Bộ GD-ĐT địa phương gặp không ít khó khăn. Bên cạnh sự thiếu thốn, bất cập về cơ sở vật chất nhất là tại các điểm trường, đội ngũ giáo viên chưa quen thì việc triển khai nhận xét học sinh bằng đánh giá thay cho chấm điểm phải trải qua quá nhiều công đoạn hồ sơ, sổ sách. Bên cạnh đó, tại các trường ở vùng dân tộc thiểu số, phụ huynh học sinh là người dân tộc không biết chữ, ít quan tâm đến việc học tập của con em nên cũng ảnh hưởng đến việc nhận xét, đánh giá của giáo viên”.
Triển khai Thông tư 30 là một trong những việc làm quan trọng nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, yêu cầu phải đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có những điều chỉnh hợp lý hơn nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thì vẫn còn tồn tại không ít bất cập xung quanh việc thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT. Đại diện lãnh đạo các trường trên địa bàn huyện ChưPrông mong muốn: Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm tổ chức hội thảo nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải, từ đó có những giải pháp hữu hiệu để thực hiện thông tư đạt hiệu quả cao hơn và phù hợp hơn với đặc thù về công tác giáo dục của từng vùng, từng miền./.
Thiên Thanh