Thúc đẩy phát triển hợp tác xã vùng DTTS

Cập nhật 19/7/2024, 16:07:04

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng 40 HTX thuộc vùng đồng bào DTTS, miền núi, trong đó có nhiều HTX tại các thôn, làng đặc biệt khó khăn. Qua đánh giá, một số HTX đã khai thác tốt lợi thế, phát triển ổn định, khẳng định hướng đi đúng và từng bước phát triển, song trên thực tế số lượng, chất lượng các HTX còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Để hỗ trợ các HTX vùng đồng bào DTTS phát triển, Gia Lai đã dành nhiều nguồn lực phát triển các HTX nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số khai thác tiềm năng, lợi thế, vươn lên thoát nghèo.

Là HTX thuộc vùng đồng bào DTTS, từ khi thành lập đến nay HTX nông sản an toàn Phú Thiện ở xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện đã tập trung liên kết vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện HTX có tổng diện tích canh tác khoảng 300 ha, trong đó cây khoai lang Nhật chiếm khoảng 200 ha. Đặc biệt, nhằm tăng giá trị cho sản phẩm, HTX đã xây dựng 80 ha mã vùng trồng cho cây khoai lang Nhật, đồng thời chủ động liên kết với các doanh nghiệp lớn trong nước tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho củ khoai lang. HTX đang từng bước hình thành vùng nguyên liệu sản xuất an toàn, hướng đến xây dựng thương hiệu khoai lang Phú Thiện, tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Văn Năm – Giám đốc HTX Nông sản an toàn Phú Thiện nói: “Chúng tôi là một HTX vùng DTTS, vùng khó khăn, chúng tôi cũng đã thành lập được hơn 5 năm. Đặc biệt chúng tôi là vùng khoai lang đã xây dựng thương hiệu OCOP. Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu mặc dù được chính quyền địa phương hỗ trợ và ủng hộ nhưng chúng tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn về năng lực và tài chính.”

Không những gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều HTX còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân do đa số thành viên tham gia HTX xuất phát từ nông dân, trình độ tiếp cận thị trường chậm, công nghệ thông tin còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc đầu tư sản xuất công nghệ cao đòi hỏi nguồn kinh phí lớn trong khi hầu hết các HTX đều thiếu vốn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Chủ tịch HĐQT HTX Nông Nghiệp, TM và DV Tơ Tung, huyện KBang cho biết: “HTX có 3 sản phẩm OCOP đó là măng le rừng, tinh dầu sả và bí đao sấy khô, trong những năm qua thì HTX cũng đã tiếp cận công nghệ số để bán hàng trên các trang mạng xã hội, sản TMĐT. Bên cạnh những hiệu quả của tiếp thị số mang lại thì HTX ở vùng sâu, vùng xa nên trình độ công nghệ của đội ngũ HĐQT tương đối thấp cho nên về công nghệ số vẫn chưa đạt hiệu quả nhiều.”

Để giúp các HTX vùng đồng bào DTTS phát triển, bên cạnh hỗ trợ HTX nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu thì một trong những giải pháp được tỉnh quan tâm đẩy mạnh đó là việc ứng dụng công nghệ số cho các HTX vùng đồng bào DTTS. Để làm được điều này, bên cạnh kiểm tra thực trạng hoạt động của các HTX, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số, quản trị thương hiệu cho thành viên các HTX.

Tiến sĩ  Võ Đăng Khoa – Giảng viên Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam trao đổi: “Chúng ta cũng biết rằng tiếp thị số hiện nay đang rất phổ biến, thông qua những lớp này chúng tôi sẽ giúp HTX nâng cao nhận thức về tư duy, giúp họ nâng cao nhận thức về tiếp thị số, cũng thông qua chương trình giúp HTX biết cách xây dựng thương hiệu qua những đặc thù của họ thông qua những vấn đề về chiến lược, xây dựng kế hoạch như thế nào để làm sao có thể đưa sản phẩm đặc thù của địa phương mình có thể đưa ra những phương tiện truyền thông số, từ đó có thể lan rộng sản phẩm của mình để tăng giá trị và nâng cao đời sống của các thành viên HTX và kinh tế của Gia Lai.”

Với nhiều hoạt động, giải pháp được triển khai đã tạo cơ hội cho các HTX trong vùng đồng bào DTTS nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin, đồng thời biết cách xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của HTX, cũng như tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, hướng tới phát triển bền vững. Cùng với đó, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đã giúp các HTX vùng đồng bào DTTS  tìm kiếm thị trường, đồng thời, xúc tiến các hoạt động liên kết, hợp tác đầu tư, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, qua đó, nâng cao vị thế của HTX trong nền kinh tế thị trường.

Lê Thư – Đức Thành

Trả lời