Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Cập nhật 08/10/2022, 10:10:49

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác đã và đang được ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai tích cực triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường theo hướng linh hoạt, chủ động.

Trong suốt một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng học”, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã kịp thời chuyển phương thức từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Việc dạy học trực tuyến cũng được thực hiện linh hoạt để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể học cả trong điều kiện khó khăn nhất là thiếu thiết bị học trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu, xã Tân Sơn, Tp.Pleiku cho biết: ‘”Nhà trường áp dụng bằng cách là khi học trực tuyến thì không phân ra lớp nào hết, em nào ở nhà bạn nào có thiết bị thì qua đó học chung cùng bạn, hoặc là phân thời gian học của các lớp lệch nhau để các em có thể tham gia học trực tuyến được”.

Khi dịch bệnh Covid – 19 đã được kiểm soát, việc chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục cũng được áp dụng theo hướng chuyển từ quản lí giáo dục sang quản trị giáo dục. Chỉ cần 1 chiếc máy tính có kết nối Internet, thầy giáo Phan Tân Quang, hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang có thể kiểm tra được giáo án của các giáo viên trong trường, kiểm tra hoạt động lên lớp của các thầy cô giáo thông qua các phần mềm quản lí giáo dục. Điều mà trước đây để thực hiện được thì thầy phải mất rất nhiều thời gian.

 Thầy giáo Phan Tân Quang – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Qúy Đôn, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang nói: “Mình có thể ngồi ở nhà hoặc một nơi nào đó mình cũng có thể kiểm tra được chương trình giảng dạy của giáo viên được. Đó là tiện lợi của phần mềm Smax. Thứ 2 là phần mềm quản lí giáo án, đây là phần mềm giúp tôi quản lí tốt công tác lên lớp, rồi chương trình của giáo viên ngay trên hệ thống. Thay vì lên lớp kiểm tra trực tiếp như trước đây thì bây giờ mình có thể ngồi trên bàn làm việc hoặc là có thể mở điện thoại ra thì sẽ biết giáo viên đang dạy bài gì và ở lớp nào”.

Ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang cho biết: “Vấn đề chuyển đổi số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho công tác quản lí cũng như điều hành cho phòng giáo dục cũng như các trường học và các giáo viên. Cụ thể thì ngành cũng đã tham mưu với Ủy ban huyện đầu tư cho một số phần mềm như tuyển sinh đầu cấp, kiểm định chất lượng, và mới đây nhất là phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt ở các trường học”.

Trong 2 năm qua, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, phương thức dạy học và các hoạt động giáo dục khác cũng thường xuyên thay đổi, nhưng nhìn chung, chất lượng Giáo dục – Đào tạo của Gia Lai vẫn không đi xuống, mà ngược lại đã đạt được những kết quả tích cực. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2021 – 2022 đạt trên 98% – cao nhất từ trước đến nay; số lượng học sinh giỏi quốc gia năm 2022 xếp thứ 2 khu vực Tây Nguyên và xếp thứ 4 trong các tỉnh Duyên hải Nam miền Trung – Tây Nguyên….Đó là những minh chứng rõ nét nhất cho hiệu quả của chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gia Lai thông tin: “Đến năm 2025,  ngành Giáo dục – Đào tạo đặt ra mục tiêu 55% học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo có đủ điều kiện tiếp cận giáo dục trực tuyến. Về môi trường giáo dục trực tuyến thì đến năm 2025 đối với tiểu học thì phải đạt ít nhất 55%, và ở trung học thì phải đạt ít nhất 10% các tiết dạy bằng hình thức trực tuyến”.

Để cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi số đã đề ra, ngành giáo dục sẽ tập trung vào 2 vấn đề lớn là quản lí giáo dục và giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Đối với quản lí giáo dục, ngành sẽ ưu tiên số hóa hệ thống quản lí để tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ đưa ra những quyết định lớn trong ngành một cách nhanh chóng, chính xác. Trong công tác giảng dạy, việc tập trung số hóa học liệu như sử dụng sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm sẽ là những ưu tiên… Điều đó cho thấy việc ứng dụng Công nghệ thông tin toàn diện từ quản trị, công tác quản lý ngành đến các hoạt động chuyên môn dạy và học đã và sẽ tạo ra những nền tảng vững chắc, góp phần thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong ngành GD & ĐT

Quốc Linh – Phi Long – Minh Trung

Trả lời